j Bất ngờ với lý do tại sao nên lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà ở – Quang Hưng
Bất ngờ với lý do tại sao nên lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà ở

Bất ngờ với lý do tại sao nên lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà ở

Bạn đang xây một ngôi nhà và trong khâu hoàn thiện, trong bản thiết kế ban đầu có hệ thống chống sét cho ngôi nhà nhưng bạn còn băn khoăn và không biết có nên lắp đặt thiết bị chống sét hay không? Hay ngôi nhà của bạn đã được xây dựng lâu năm, mùa mưa bão sắp tới và bạn cũng đang băn khoăn về việc có nên lắp đặt thiết bị chống sét hay thôi vì nếu lắp đặt sẽ ảnh hưởng tới hệ thống nước ngầm của cả căn nhà. Vậy hãy đọc bài viết sau nếu không bạn sẽ phải hối hận vì không thao khảo những lý do tại sao phải lắp đặt hệ thống chống sét. 
 
 
Theo các nhà nghiên cứu thực chất  tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hay giữa các đám mây mang các điện tích khác dấu. Khi hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng triệu vôn. 
 

 
Ta trông thấy một tia chớp là do giữa hai đám mây có hiện tượng phóng tia lửa điện. Tiếp theo đó vài giây sau mới nghe thấy tiếng nổ, đó được gọi là sấm (do vận tốc ánh sáng nhanh hơn vận tốc của tiếng động nên ta trông thấy tia chớp trước). 
 
Đôi khi hai đám tích điện sẽ không gặp đám mây mang điện tích trái dấu mà đám mây sẽ đi gần mặt đất tới những khu vực trống trải, gặp một vật có độ cao như cây cối, nhà cửa người cầm cuốc xẻng... cũng mang điện tích trái dẫu thì sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. Khi tương tác với mặt đất và các vật thể dưới đất, ta sẽ không thấy tia lửa như giữa hai đám mây nữa mà sẽ có thiệt hại về người hoặc tài sản, bất cứ thứ gì không may mắn gặp phải. 
 
Đó là nguyên nhân và cũng là mấu chốt của lý do tại sao nên lắp đặt hệ thống chống sét cho ngôi nhà của mình, bởi vì nhà có chiều cao không khiêm tốn, bên cạnh đó trong nhà có rất nhiều người cũng như các thiết bị có song như tivi, điện thoại, và cả con người. Vì vậy khi tiếp xúc với mặt đất dù rằng có thể chúng ta may mắn không bị hỏi thăm nhưng rất có thể sẽ bị hỏi thăm nếu như tất cả những ngôi nhà ở bên có lắp thiết bị chống sét mà ngôi nhà của mình thì không. 
 
Vì vậy việc lắp các thiết bị chống thép cho nhà ở, trường học, xưởng sản xuất các khu vực công cộng tập trung đông dân cư là việc vô cùng cần thiết giúp phòng chống cũng như tránh những thiệt hại không đáng có về người và tài sản. 
← Bài trước Bài sau →