j Chống Sét Nhà Dân - Thiết Bị Chống Sét Cho Nhà Ở – Quang Hưng
Chống Sét Nhà Dân

Chống Sét Nhà Dân

Cuộc sống ngày một hiện đại, quy mô và chiều cao của các công trình dân dụng cũng đang lớn dần lên. Nhưng cũng theo đó, thiên nhiên đang bị tàn phá và trở nên khó lường hơn bao giờ hết. Số lượng các ca tai nạn từ sét đánh đang tăng lên một cách rõ rệt hàng năm. Hiện nay, phương pháp chống sét nhà dân đang là một vấn đề bức thiết, được nhiều người quan tâm.

Mục lục

Thiết bị chống sét cho nhà ở
- Thiết bị chống sét trực tiếp
- Thiết bị chống sét lan truyền

Cách lắp đặt chống sét cho nhà ở
- Thiết kế chống sét cho tòa nhà
- Thi công chống sét nhà dân
--- Chống sét trực tiếp
--- Chống sét lan truyền

Thiết Bị Chống Sét Cho Nhà Ở

Mặc dù đã ra đời từ thế kỷ 18 tại Mỹ, nhưng chống sét vẫn là một khái niệm khá mới với người Việt, trừ những người làm trong lĩnh vực xây dựng hoặc điện nước. Rất nhiều người đang có cái nhìn sai lệch về "chống sét", cụ thể như sau:

❌Lắp chống sét tăng khả năng bị sét đánh.
👉Mọi hệ thống chống sét đều có một phạm vi bảo vệ nhất định. Khi tia sét vào trong phạm vi này thì hệ thống mới hoạt động. Nếu khâu tính toán ban đầu chuẩn xác, khiến cho phạm vi bảo vệ vừa vặn trùm kín ngôi nhà thì sẽ không làm tăng khả năng bị sét đánh.

❌Nhà thấp tầng thì không cần lắp chống sét.
👉Xác suất bị sét đánh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác kiến trúc mái, chiều cao các công trình xung quanh, tần suất sét đánh xuống khu vực, mật độ sét đánh xuống khu vực....

❌Chống sét là một khối liền, nguyên chiếc.
👉Một hệ thống chống sét được cấu thành từ 10-20 loại thiết bị chống sét khác nhau. Mỗi một thiết bị lại có từ 3-5 phương án lựa chọn, phụ thuộc vào quy mô của công trình.

 

he thong chong set bao gom nhieu thiet bi

Hệ thống chống sét hoàn chỉnh được cấu thành từ rất nhiều thiết bị

 

❌Cột thu lôi là vật được đặt trên mái nhà.
👉Hệ thống chống sét hoàn chỉnh trải dài từ nóc nhà, dọc theo tường xuống đến tận sâu trong đất. 

❌Lắp đặt cột thu lôi là hoàn thành chống sét.
👉Hệ thống cột thu lôi chỉ bảo vệ ngôi nhà khỏi việc sét đánh trực tiếp vào công trình. Để an toàn tuyệt đối, cần lắp chống sét lan truyền (ở tủ điện tổng) để bảo vệ các thiết bị điện, khi sét đánh vào đường truyền. Nếu trong nhà có nhiều thiết bị điện tử quan trọng (internet, camera, mang LAN) thì phải lắp thêm các thiết bị chống sét cho các đường truyền tín hiệu này.

❌Chi phí đắt.
👉Chi phí cho hệ thống chống sét nhà ở có thể là vài triệu, cũng có thể là vài trăm triệu, phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của chủ nhà. Nhưng để đảm bảo an toàn, hệ thống chống sét trực tiếp nên chiếm khoảng 10% chi phí xây dựng. Còn hệ thống chống sét lan truyền nên chiếm khoảng 10% tổng giá trị các thiết bị điện.

Thiết Bị Chống Sét Trực Tiếp

Đối với các công trình thấp tầng và diện tích sử dụng không quá 100m2, chống sét cổ điển là phương pháp tối ưu hơn cả. Thiết bị chống sét loại này là các thanh kim loại tròn đặc, dài từ 1m - 1.5m. Chất liệu thích hợp nhất là đồng vàng hoặc mạ đồng.

so sanh he thong chong set co dien va hien dai

Thiết bị chống sét cổ điển giá rẻ hơn nhưng tốn công lắp đặt hơn

 

Đối với các công trình biệt thự hoặc tòa nhà từ 3 tầng trở lên, chúng ta nên sử dụng phương pháp chống sét hiện đại. Thiết bị chống sét loại này được gọi là kim thu sét, được liên kết với phần mái nhà thông qua chân trụ đỡ và hệ thống dây giằng néo.

Xét về mặt chi phí, hai hệ thống trên không chênh lệch nhau nhiều, nhưng chống sét hiện đại có phạm vi bảo vệ rất rộng, không phù hợp với các công trình có quy mô nhỏ.

Thiết Bị Chống Sét Lan Truyền

Đây là các cb, aptomat cỡ nhỏ, được gắn trực tiếp vào tủ điện tổng của gia đình. Khi sét đánh vào đường dây tải điện, các thiết bị này sẽ chỉ cho phép một lượng điện năng vừa đủ đi qua, tiếp tục cung cấp điện năng cho toàn bộ hệ thống điện gia đình một cách bình thường. Phần điện năng thừa sẽ được đưa xuống lòng đất thông qua các hệ thống dây dẫn. Phổ biến nhất là các thiết bị cắt lọc sét 1 pha, có giá dao động từ 3tr đến 20tr đồng. 

Cách Lắp Đặt Chống Sét Cho Nhà Ở

Quy trình lắp đặt chống sét cho nhà dân dụng không thực sự khó. Thông thường chỉ cần khoảng 24h là chúng ta có thể hoàn thành xong một hệ thống chống sét. Đối với riêng phần chống sét trực tiếp, người thi công cần có đồ bảo hộ lao động khi thực hiện bước nối dây tiếp địa (phải leo dọc bên ngoài tường nhà). Đối với riêng phần chống sét lan truyền, người thi công phải có kiến thức nhất định về ngành điện và đấu nối dây dẫn.

Thiết Kế Chống Sét Cho Tòa Nhà

Để có một hệ thống phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, bước tính toán và thiết kế là không thể bỏ qua. Đầu tiên, quý khách cần xác định rõ loại hệ thống cần lắp đặt (trực tiếp, lan truyền hay cả hai). Thứ hai, là mức ngân sách cho từng loại hệ thống kể trên. (tham khảo lại 2 chú ý cuối của  mục 1)

thiet ke chong set nha dan

Thiết kế chống sét là bước quan trọng nhưng thường bị bỏ qua

Đối với chống sét cổ điển, chúng ta cần tính toán số lượng kim thu sét cần sử dụng. Đối với chống sét hiện đại, chúng ta cần tính toán loại kim cần lắp đặt, dựa trên vị trí lắp đặt kim và bán kính bảo vệ.

Đối với phần tiếp địa, chúng ta cần tính toán số lượng cọc tiếp địa cần thiết dựa trên tính chất đất và vị trí công trình (đồng bằng hay miền núi, gần biển hay sông...)

Thi Công Chống Sét Nhà Dân

Bước 1: Đào rãnh và đóng cọc tiếp địa

Bước 2: Kiểm tra điện trở suất đất của hệ thống tiếp địa, nếu không đạt tiêu chuẩn phải bổ sung cọc hoặc hóa chất gem

Chống sét trực tiếp

Bước 3.1: Dựng kim thu sét trên phần mái nhà

Bước 4.1: Liên kết kim thu sét và bãi tiếp địa

Chống sét lan truyền

Bước 3.2: Đấu nối cb và aptomat chống sét vào tủ điện

Bước 4.2: Liên kết cb và aptomat với bãi tiếp địa.

Xem thêm: Hệ thống chống sét là gì?

--------
Công Ty CP Tập Đoàn Xây Dựng Quang Hưng
🏭Số 1B/128C Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội
📧quanghung.cse@gmail.com
📞0967901917- 0989091727
#chongset #chongsetquanghung

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận