j Những Trường Hợp Dễ Bị Sét Đánh Nhất – Quang Hưng
Những Trường Hợp Dễ Bị Sét Đánh Nhất

Những Trường Hợp Dễ Bị Sét Đánh Nhất

Sét luôn là mỗi hiểm họa khôn lường đe dọa tính mạng và tài sản của con người mỗi mùa dông bão. Hằng năm vẫn có những vụ chết người thương tâm do bị sét đánh, phần lớn vẫn do ý thức chủ quan và chưa hiểu được cần làm gì khi cơn dông ập đến. Vì vậy, việc trang bị kiến thức phòng chống sét đánh là điều hết sức cần thiết, giúp bảo vệ tính mạng bạn và những người xung quanh. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những trường hợp dễ bị sét đánh nhất để tránh việc gặp nguy hiểm không đáng có nhé.

1: Sử Dụng Điện Thoại, Xem Tivi,...Khi Có Cơn Dông

dung dien thoai khi dong set

Dùng Điện Thoại Khi Dông Sét

Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại khi đi trên đường để lướt web hoặc nghe nhạc. Thói quen này sẽ rất nguy hiểm khi bạn đi trong cơn dông vì điện thoại là loại thu-phát sóng nên dễ thu hút sét. Tương tự với ti vi và điện thoại cố định, sét có thể thâm nhập vào đường điện, cáp điện thoại và lan truyền khoảng cách xa. Tốt nhất, hãy ngắt nguồn điện và rút dây cắm, dây sạc của các thiết bị điện: tivi, máy điều hòa, máy hút bụi để tránh bị sét đánh theo con đường này.

2: Đứng Ở Nơi Trống Trải, Quang Đãng

set danh noi trong trai

Sét Đánh Nơi Trống Trải 

Những nơi có đất rộng rãi, quang đãng như cánh đồng, bãi đất trống, sân golf,...thường là những nơi dễ bị sét đánh. Lúc này, bạn sẽ vô tình là “vật thể” cao nhất ở khu vực đó. Do đó, khi quan sát thấy những dấu hiệu của dông sét: không khí lạnh, trời tối sầm hay gió thổi mạnh, hãy ngay lập tức tìm nơi trú ẩn an toàn.

set danh vao cay cao

Sét Đánh Vào Cây Cao

Bên cạnh đó, đứng trú dưới bóng cây to cũng không phải là lựa chọn tốt.  Bởi khi mặt đất nhận được cảm ứng phát sinh dòng điện từ đám mây dông, trên những vật thể cao chót vót sẽ tập trung tương đối nhiều điện tích cảm ứng, có khả năng hút sóng điện mạnh, vì thế nó hút tia điện một cách dễ dàng. Như vậy, theo nguyên lý như trên, chiếc cây cao có thể hút tia điện và gây hại cho bạn.

3: Cầm Ô Hoặc Những Vật Dụng Bằng Kim Loại

Sét là một dòng điện cực mạnh và kim loại lại dẫn điện rất tốt. Dòng điện này có cường độ từ vài chục nghìn tới hơn một trăm triệu vol. Khi phóng tia lửa điện, nhiệt độ tia lửa điện do sét gây ra có thể lên tới hàng nghìn độ C. Tốt nhất, bạn hãy tránh xa những vật dụng như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm… vì chúng dẫn điện rất tốt.

cam o khi di trong dong set

Cầm Ô Khi Đi Trong Dông Sét

Ngoài ra, cầm ô cũng được coi là một “cột thu sét” do có chứa kim loại. Do đó, khi trời mưa có sấm sét, bạn không nên cầm ô ra đường.

4: Đi Bơi Ở Sông, Suối, Bể Bơi...

Giống như kim loại, nước cũng là chất dẫn điện cực tốt. Nếu bạn đang câu cá hay bơi lội trên sông, suối, ao, hồ,... hãy ra khỏi nguồn nước ngay lập tức nếu không muốn bị sét ghé thăm.

set danh tren bien

Sét Đánh Trên Biển

Trong trường hợp bạn đang bơi trên biển khi cơn dông sét đang tới gần, hãy ra khỏi nước ngay lập tức. Nếu xe ô tô của bạn đang đỗ ở gần đó, hãy lên xe và về nhà ngay lập tức hoặc chờ trên xe khoảng 30 phút trước khi quay trở lại bãi biển. Không được đứng gần lều dã ngoại hay các vật chứa kim loại như cột, hàng rào…

5: Đi Tắm Lúc Có Dông Sét

Ống dẫn nước thường làm bằng nhựa nhưng cũng có những mối nối được làm bằng đồng. Cả nước và đồng đều có thể dẫn điện nên việc đi tắm lúc trời có sấm sét là điều không nên.

6: Đứng Gần Cửa Ra Vào, Cửa Sổ Khi Có Dông Sét

Nhiều người cho rằng, việc trú ẩn ở trong nhà là đã an toàn rồi. Tuy nhiên điều đấy là hoàn toàn sai lầm, sét có thể đánh tạt ngang hoặc đánh vào các vị trí ngay gần nhà bạn. Vì vậy, khi có dông sét tốt nhất bạn nên ngồi yên trong phòng, đóng chặt cửa sổ và tắt các thiết bị điện tử.

Ngoài ra, một cách khác an toàn hơn là lắp đặt hệ thống chống sét. Điều này sẽ giúp dòng điện sét mang năng lượng mạnh khi đánh vào nhà bạn sẽ được kim thu sét tiếp nhận và dẫn truyền qua hệ thống dây và cọc tiếp địa xuống đất để phân tán một cách an toàn.

Hiện nay, việc thi công sử dụng các hệ thống chống sét ngày càng được phổ biến vào ưa chuộng. Công ty Quang Hưng chúng tôi là một trong những công ty dẫn đầu về cung cấp các thiết bị chống sét như kim thu sét, dây dẫn sét, cọc tiếp địa,... Các sản phẩm của chúng tôi cung cấp đều là sản phẩm chính hãng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và chất lượng trước khi đưa đến tay khách hàng. Vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn thêm về các sản phẩm cũng như việc thi công chống sét cho công trình.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận