j Cách chống sét cho tòa nhà – Quang Hưng
Cách chống sét cho tòa nhà

Cách chống sét cho tòa nhà

Hiện nay các tin tức về tai nạn sét đánh trên toàn thế giới ngày một nhiều, các vụ tai nạn này thường xảy ra tại các tòa nhà cao tầng, đem lại thiệt hại lớn về người và của cho con người. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ tai nạn sét đánh này chính là do việc thực hiện không hiệu quả các biện pháp chống sét. Bài viết dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các biện pháp chống sét được sử dụng phổ biến tại các tòa nhà nhé.

Điều kiện xuất hiện và tác hại của sét
Sét xuất hiện do sự hình thành các đám mây dông có tích điện. Với các thiết bị hiện đại, người ta còn có thể tính toán được cường độ điện trường của mây dông, dòng điện thế của mây dông, thời gian phóng điện và cường độ dòng điện chuyển thành sét. Sự phân bổ của sét còn phụ thuộc khá lớn vào điều kiện khí hậu và địa hình của từng khu vực. Khi xảy ra sét, chúng để lại tác hại vô cùng lớn, đặc biệt là tác hại do sét đánh trực tiếp.

Sét đánh trực tiếp còn gọi là sét đánh thẳng, phóng điện trực tiếp xuống đối tượng bị sét đánh, thường là các vị trí cao. Còn có trường hợp sét đánh vào vị trí thấp là do nơi đó có đối tượng dẫn điện tốt. Chính vì vậy có thể thấy, các tòa nhà cao tầng chính là các địa điểm có nguy cơ sét đánh cao nhất. Cần thực hiện các biện pháp chống sét hiệu quả cho các tòa nhà cao tầng để đảm bảo tính mạng và tài sản của con người.

Các biện pháp chống sét hiệu quả cho tòa nhà
Sử dụng cột thu sét bằng kim loại: Cột thu sét bằng kim loại còn được gọi là cột thu lôi. Khi sét đánh vào những cột này sẽ làm cho các đối tượng ở dưới thấp có thể sẽ được bảo vệ khỏi sét. Khoảng không gian mà cột thu sét có thể chịu sét gọi là phạm vi mà cột thu sét bảo vệ, nó giống như một cái ô, khiến cho các đối tượng dưới ô được bảo vệ hiệu quả khỏi sét.

Thiết bị chống sét đánh trực tiếp: Hệ thống chống sét đánh trực tiếp bao gồm có bộ phận thu sét, dẫn sét và bộ phận nối đất. Bộ phận thu sét thường là kim, đai hoặc dây lưới cố định trên cột hoặc các công trình để đảm bảo có thể chịu được trọng tải của gió. Bộ phận dẫn sét thường làm từ thép, đặt theo đường ngắn nhất giữa bộ phận thu sét và bộ phận nối đất, cách xa lối đi hay các cửa lớn. Còn bộ phận nối đất thì nên đặt cách móng của công trình từ 5-10m, đảm bảo dẫn dòng điện sét đánh trong thời gian ngắn nhất.

← Bài trước Bài sau →