j Cách phòng chống sét đánh mà bạn cần biết – Quang Hưng
Cách phòng chống sét đánh mà bạn cần biết

Cách phòng chống sét đánh mà bạn cần biết

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên thường xảy ra vào những mùa mưa giông mà con người không thể thay đổi được. Khi sấm sét xảy ra tạo nên nhiều nguy cơ nguy hiểm cho tính mạng của con người chính vì vậy chúng ta phải tự trang bị những kiến thức cần thiết để tránh sấm sét, bảo vệ tính mạng khi nó xảy ra. Sau đây là những cách để phòng chống sét mà bạn nên biết nhé.

Cách phòng tránh sét khi ở ngoài trời
Biểu hiện khi sắp có sấm sét đó là trời có giông, gió lớn, mưa lớn, mây đen,....khi đó nếu bạn đang di chuyển ở bên ngoài thì hãy nhanh chóng tìm chỗ trú an toàn thay vì cố gắng đi tiếp nhé vì sấm sét có thể đến rất nhanh mà cơ thể con người hay phương tiện giao thông đều là những nhân tố có thể thu hút sét khi đang đi ở ngoài đường.

Hoặc khi bạn cảm nhận được tóc, lông,... của cơ thể chúng ta đang dựng lên thì đồng nghĩa với việc bạn đang ở trong khu vực có thể bị sét đánh, vô cùng nguy hiểm. Vậy bạn cần phải lập tức ngồi xuống nhưng hạn chế chạm đất, bịt tai lại để tránh rủi ro có thể bị điếc nếu như sét đánh ngay ở gần và chụm hai bàn chân lại với nhau để hạn chế nguồn điện truyền vào cơ thể.

Lưu ý tuyệt đối không được trú dưới những gốc cây thấp, mà tìm nơi khô ráo hoặc dưới gốc cây càng thấp càng tốt, không nên đứng thành các nhóm nhiều người.

Cách phòng tránh sét khi ở trong nhà
Không chỉ ngoài trời mới có nguy cơ bị sét đánh mà ngay khi bạn ở trong nhà thì vẫn chưa thoát khỏi nguy hiểm bởi sét có thể đánh vào cả ngôi nhà nếu như ở đó có vật thu hút chúng hoặc nằm ở vị trí sét đánh xuống.

Khi xảy ra sấm sét bạn nên đứng xa các vị trí như ổ điện, cửa sổ, cửa ra vào, các vật dễ dẫn điện và đặc biệt là các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy cảm ứng,... Tốt nhất, để phòng tránh nguy cơ bị sét đánh và bảo vệ các tài sản trong gia đình thì khi xảy ra sấm sét bạn nên ngắt nguồn điện trong gia đình đến khi sấm sét qua đi nhé. Nếu tivi có sử dụng anten thì cũng phải rút chúng ra khỏi để không bị sét lan truyền.

Tương tự, nếu như bạn cảm thấy rùng mình, dựng tóc, điện giật nhẹ thì tức là có nguy cơ rất lớn sét sẽ đánh vào vị trí xung quanh bạn đang đứng vậy lập tức ngồi xuống bịt tay lại và di chuyển vào dưới vật cách điện như bàn gỗ nếu có thể nhé. Tuyệt đối không nằm xuống sàn.

← Bài trước Bài sau →