j Lái xe ô tô dưới trời mưa sấm sét có thực sự an toàn hay không? – Quang Hưng
Lái xe ô tô dưới trời mưa sấm sét có thực sự an toàn hay không?

Lái xe ô tô dưới trời mưa sấm sét có thực sự an toàn hay không?

Rất nhiều người trong số chúng ta băn khoăn không biết ô tô có phải là phương tiện dễ bị sét đánh trúng nhất hay không hoặc ngồi trong xe ô tô đi dưới trời mưa bão có bị sét đánh trúng hay không? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

Theo nghiên cứu tại Mỹ hàng năm có từ 15 đến 2 triệu tia chớp đánh xuống mặt đất, độ dày của tia chớp ước khoáng 5 cm, cường độ nhấp nháy của một tia chớp được so sánh tương đương với công sống của một bóng đèn 100W dùng hơn 3 tháng, tốc độ tia chớp 90000 dặm / giây, nhiệt độ của chúng có thể lên tới 27760 độ C. Hoat động của sấm sét sẽ diễn ra trong lúc mưa to gió lớn đã gây ra rất nhiều thiệt hại cả về tính mạng và tài sản của chúng ta. Ví dụ như theo thống kê năm 2016 thì tại mỸ có ít nhất hơn 20 người thiệt mạng vì bị sét đánh.

Các nhà khoa học của Viện Vật lý kĩ thuật Việt Nam cho biết, xe ô tô thường được chế tạo bằng kim loại theo nguyên lý chúng giống như một cái lồng Faraday. ứng dụng của nguyên lý này đó là bảo vệ được các thiết bị, vật dụng hoặc con người ngồi trong xe dưới tác động của điện trường. Khi một vật nằm bên trong lồng Faraday điện trường bên ngoài sẽ không thể tác dụng được vào nó.

 

Thân xe ô tô được xem như một chiếc lồng Faraday bảo vệ tia lửa điện, sét đánh. Người ddang ngồi trong xe bị sét đánh sẽ không bị ảnh hưởng, Khi bị sét đánh dòng điện sẽ truyền xung quanh xe cho tới mặt đất chứ không thể xâm nhập được vào bên trong xe.

 

Tuy nhien theo Cơ quan an toàn sấm sét quốc gia Mỹ thì hiện nay vẫn có rất nhiều người cho rằng ngồi trong xe ô tô khi trời mưa sấm sét là tuyệt đối an toàn bởi họ căn cứ vào lý thuyết lồng Faraday nói trên vì lốp xe có thể cách ly được sấm chớp. Song điều này không phải là hoàn toàn đúng. Tuy chưa ghi nhận vụ sét đánh chế người ngồi trong o tô nhưng cũng không phải an toàn 100%.

 

Các nhà khoa học cảnh bảo để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị bên trong xe khi đi dưới trời mưa sấm chớp bạn nên dừng và táp vào lề đường, tắt máy chờ cho đến khi mưa tanh hay hết sấm chớp rồi hãy đi.

 

Để biết thêm thông tin về các giải pháp chống sét hiệu quả, khách hàng có thể tham khảo website http://congtyquanghung.com.vn/.

← Bài trước Bài sau →