j Lắp đặt hệ thống chống sét gia đình và những điều cần biết – Quang Hưng
Lắp đặt hệ thống chống sét gia đình và những điều cần biết

Lắp đặt hệ thống chống sét gia đình và những điều cần biết

Sét là một hiện tượng thiên nhiên gây nhiều mối nguy hại đến tín mạng và tài sản của mỗi gia đình. Việt Nam sở hữu khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mua mưa và nắng là chủ yếu từ đó mùa mưa kéo dài kèm theo sấm chớp vì vậy ngày có nhiều hộ gia đình lắp đặt thiết bị chống sét hơn. Đối với những người lần đầu thực hiện việc này hay đã từng lắp đặt nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm hãy tham khảo bài viết này để có thêm nhiều hiểu biết nhé.
 
Vùng bảo vệ để chống sét
Khi thi công lắp đặt hệ thống chống sét có một điều bạn cần quan tâm là độ cao và vị trí của công trình từ đó ta mới tính được bán kính mà hệ thống chống sét của bạn có thể hoạt động tốt. Từ đó việc xác định vị trí, cách lắp đặt kim, chiều cao tối thiểu của kim một cách chính xác và hiệu quả cao.
 

 
Kết cấu của công trình ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống chống sét
Thông thường các công trình thường được cấu tạo bằng vật liệu thép hoặc bê tông. Trong trường hợp làm bằng thép hoặc mái tôn thì bạn nên xem xét đến việc đẳng cấp hệ thống chống sét với công trình. Lúc này  bạn nên có một sự cân nhắc kỹ lưỡng tham khảo các ý kiến chuyên gia chống sét để biết thêm các thông tin chính xác hơn. Có thể phương án cách điện sẽ tiêu tốn thêm nhiều tiền của và thời gian nhưng mang lại hiệu quả tuyệt đối giúp bạn an tâm về sự đảm bảo tài sản và tính mạng của gia đình mình. Ngoài ra mái nhà là một nơi thường đặt các vật dụng thiết bị như máy nước nóng năng lượng mặt trời, cục nóng máy lạnh bạn cần lưu tâm rằng khoảng cách từ kim thu sét đến các thiết bị phải đúng quy định nếu không sẽ làm hỏng hóc và thậm chí gây nguy hiểm cho con người.
 
Dây dẫn thoát sét
Loại dây tiếp đất này nên chọn loại có tiết diện càng to càng tốt, ít nhất 50mm vuông. Nên sử dụng loại dây dồng được bện lại vì có tính dẫn điện tốt hơn các loại dây khác. Khi thi công nên giữ đường đi của dây sao cho thẳng nhất có thể.
 
Hệ thống tiếp đất
Để lượng điện năng của sét tản đi nhanh chóng và an toàn bạn nên sử dụng hệ thống tiếp đất có tổng trở nhỏ và phải hoạt động ổn định bền chắc trong nhiều năm. Trong hệ thống tiếp đất này tùy theo vùng đất mà có thiết kế khác nhau với số lượng cọc bố trí sao cho phù hợp. Nếu có nhiều hệ thống nối đất gần nhau, phải đẳng thế chúng bằng Van đẳng thế.
← Bài trước Bài sau →