j Những điều quan trọng cần biết để tránh sét đánh – Quang Hưng
Những điều quan trọng cần biết để tránh sét đánh

Những điều quan trọng cần biết để tránh sét đánh

Mỗi năm, có rất nhiều thương vong do nguyên nhân bị sét đánh, con số này ngày càng tăng là một báo động cần chú ý của xã hội. Nguyên nhân không chỉ do thiên nhiên, biến đổi khí hậu dẫn đến mưa dông, sấm sét ngày nhiều hơn mà còn do chính con người chúng ta không có các kỹ năng và kiến thức cần thiết nhằm phòng tránh sấm sét khi nó xảy ra. Vậy bạn đọc hãy trang bị ngay những kiến thức quan trọng mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây để ngăn chặn những hậu quả từ sấm sét nhé.

Đặc điểm của sấm sét
Sấm sét thường xảy ra khi có mưa giông, mưa bão lớn, là hệ quả của việc va chạm giữa các đám mây mang điện tích trái dấu, có thể tạo ra dòng điện hàng nghìn ample, trong khi con người chỉ cần dòng điện có cường độ khoảng 100mA chạy qua đã có thể gây tử vong, từ đó có thể thấy mức độ nguy hiểm của sấm sét đối với con người như thế nào. Không chỉ với người, sấm sét còn có thể phá tan cả một công trình xây dựng, cây cối, đồ vật,... khiến chúng cháy rụi hoàn toàn.

Đặc điểm khi sấm sét đánh xuống là chúng bị thu hút bởi những vật nhọn bằng kim loại, hoặc vật có khả năng truyền điện, thiết bị điện tử,... cơ thể con người cũng có khả năng truyền điện nên đây cũng là một trong những đối tượng có thể bị tác động từ sấm sét. Sấm sét cũng thường có xu hướng đánh vào những bãi đất trống rộng lớn, những hàng cây cao, cây cột điện, thậm chí người ngồi trong nhà gần các thiết bị điện tử đang hoạt động cũng có thể bị sét đánh.

Cách phòng tránh sấm sét như thế nào?
Sử dụng các thiết bị chống sét là điều cần thiết khi xây dựng các công trình kiến trúc để bảo vệ an toàn cho tính mạng con người, tài sản. Tuy nhiên, con người cũng cần nắm được các kỹ năng quan trọng khi xảy ra sấm sét để chủ động bảo vệ tính mạng của mình khi không có mặt tại nơi an toàn.

Nếu mới xảy ra hiện tượng giông bão, sấm sét, chúng ta cần nhanh chóng vào nhà, bên trong toà nhà để tìm chỗ trú ẩn an toàn. Đang di chuyển ngoài đường, các bạn cũng phải lập tức tìm chỗ chú bởi các phương tiện giao thông hiện nay chủ yếu được làm từ kim loại, là một vật thu hút sấm sét tốt.

Tuyệt đối không được đứng giữa các bãi đất trống lớn như cánh đồng, sân cỏ, đồi núi,... cũng không được trú mưa dưới những gốc cây lớn mà phải tìm chỗ trú tại những gốc cây nhỏ hoặc bãi đất khô ở trong góc, mặc áo mưa nếu có để tránh sấm sét.
Tuyệt đối không đứng gần các cây cột điện để tránh những hậu quả mà sấm sét gây ra nhé.

← Bài trước Bài sau →