j Những kiến thức hữu ích giúp bạn tránh bị sét đánh – Quang Hưng
Những kiến thức hữu ích giúp bạn tránh bị sét đánh

Những kiến thức hữu ích giúp bạn tránh bị sét đánh

Sét là một hiện tượng phóng điện trong khí quyển của thiên nhiên, thông thường chúng ta dễ gặp sét vào thời điểm trời sắp đổ mưa, trong cơn mưa hoặc có thể sau cơn mưa to. Sét có thể đánh vào bất cứ nơi nào, đối tượng nào nếu có sự tích tụ điện trái dấu. Cùng đọc hết bài viết này để có thể bảo vệ sự an toàn của bản thân khi gặp sét nhé.

Những trường hợp nào dễ bị sét đánh?
Đứng gần hoặc tiếp xúc với các vật kim loại: Chúng ta đã biết kim loại có tính dẫn điện rất tốt và sét bản chất là một dòng điện rất mạnh, cường độ của nó từ hàng chục nghìn đến hàng trăm triệu vôn. Chính vì thế nếu bạn đứng gần hoặc tiếp xúc với các vật, thiết bị bằng kim loại thì khả năng bị sét đánh là rất cao. Do đó dù trời mưa, nếu bạn đang đi ở ngoài đường cũng tránh che ô, đi xe cộ, … để đảm bảo an toàn nhé.

Bơi lội ở ao, hồ, sông, suối: Nước cũng là một chất dẫn điện tốt không kém gì kim loại. Như vậy nếu bạn gặp trời mưa mà vẫn đang bơi lội thì tốt nhất hãy tìm một nơi kín đáo để tránh sét.

Đứng ở chỗ quang đãng, rộng rãi khi trời mưa: Sét dễ đánh vào vị trí trống, thoáng đãng ví dụ như khoảng đất trống, sân bóng đá, cánh đồng, …Nếu bạn cư trú ở những địa điểm như vậy sẽ giống như tự đem thân cho sét dễ dàng tìm đến. Đặc biệt là dưới bóng cây to cũng không phải là một địa điểm trú ngụ an toàn bởi cây dễ hút tia điện hấp dẫn sét đánh

Đứng gần vị trí nhìn ra bầu trời: Nếu bạn đang ở trong nhà trú mưa tránh sét và bạn nghĩ bạn đang ở nơi rất an toàn nhưng nếu bạn vô tư đi lại, ra vào khu vực cửa sổ, cửa ra vào thì khả năng bị sét nhắm đến cũng rất cao.

Sử dụng các thiết bị điện tử khi trời mưa: Các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi rất dễ bị sét đánh nên khi trời mưa bạn nên dừng việc chơi điện thoại và xem tivi lại.

Làm gì để tránh sét đánh?
Sét đánh sẽ gây tổn hại đến sức khỏe cho con người, đặc biệt là nó tác động lên thần kinh gây mất trí nhớ, não bộ không bình thường, thay đổi tính cách thậm chí là tử vong. Để tránh những hậu quả nghiêm trọng thì bạn nên có biện pháp phòng tránh một cách chủ động.

Nếu bạn đang ở ngoài trời tuyệt đối không được ẩn nấp dưới cây cối, vùng đất trống cao hơn bề mặt mà hãy tìm một nơi kín đáo và trũng, tránh xa các khu vực tường rào bằng kim loại để tránh sét.

Nếu bạn đang ở trong nhà thì cũng không được chủ quan trong việc phòng chống sét. Hãy đảm bảo bạn ở nơi kín đáo an toàn nhất, đóng tất cả các cửa sổ, cửa ra vào lại, rút hết các ổ điện trong nhà ra, không dùng điện thoại hoặc xem tivi và đặc biệt là bạn nên lắp đặt hệ thống chống sét cho ngôi nhà của bạn.

← Bài trước Bài sau →