j Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống chống sét – Quang Hưng
Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống chống sét

Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống chống sét

Hiện nay các thiết bị chống sét đang được sử dụng rất phổ biến tại các gia đình, các nhà xưởng, công trình khác nhau. Nó chính là thiết bị quan trọng trong việc đảm bảo cho sự an toàn của con người và các thiết bị điện trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách lắp đặt hệ thống chống sét thù sẽ khiến các thiết bị hoạt động sai cách, không hiệu quả. Chính vì vậy, bạn cần tham khảo những kiến thức khi lắp đặt hệ thống chống sét cho các công trình của bạn.

Hệ thống chống sét là gì
Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bắt đầu tìm hiểu về hệ thống chống sét. Có thể nói, hệ thống chống sét là hệ thống các thiết bị được kết nối với nhau và giữ vai trò chính đó bảo vệ các thiết bị điện và kiến trúc của một công trình xây dựng. Hệ thống này hoạt động bằng cách di chuyển sét đánh xuống dưới đất một cách nhanh chóng thông qua cọc tiếp địa.

Hệ thống chống sét thông thường sẽ gồm ba bộ phận chính là kim thu sét, dây dẫn thoát sét, hệ thống tiếp đất. Các bộ phận này đều nắm giữ các nhiệm vụ khác nhau nhau và đảm bảo cho hệ thống tiếp địa vận hành một cách chính xác nhất. Bộ phận kim thu sét chính là thiết bị bằng kim loại và thường được lắp đặt tại nơi cao nhất của các công trình nhà ở.

Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống chống sét
Khi lắp đặt những hệ thống chống sét, bạn cần lưu ý lắp đặt một cách đúng đắn để hệ thống có thể hoạt động hiệu quả nhất. Điều đầu tiên đó là bạn cần lưu ý khi lắp đặt kim thu sét. Bạn cần lắp đặt kim thu sét tránh xa những vật dễ bắt lửa bởi khi sét đánh vào kim thu sét rất dễ lan sang các đồ dùng đó, gây ra những hiện tượng cháy nổ nguy hiểm tới các công trình. Chính vì vậy, bạn cần lắp đặt kim thu sét có khoảng cách nhất định, đồng thời, cách ly với các vật cháy bằng những vật liệu chống cháy.

Bên cạnh kim thu sét, khi lắp đặt hệ thống chống sét, bạn cũng nên lưu ý tới dây dẫn sét. Dây dẫn sét cần có khả năng chống chịu với mức nhiệt độ cao, do đó, bạn nên lắp đặt bằng những dây dẫn có độ dẫn điện cao, tiết diện lớn và hạn chế sử dụng những sản phẩm chắp vá. Điều này giúp hệ thống chống sét một cách tốt hơn và bền hơn.

Bộ phận cuối cùng bạn nên chú ý đó chính là hệ thống tiếp đất. Bộ phận này cần có điện trở thấp và ổn định, đảm bảo cho việc tản set diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

← Bài trước Bài sau →