j Quy trình lắp đặt hệ thống tiếp địa chống sét an toàn và đơn giản – Quang Hưng
Quy trình lắp đặt hệ thống tiếp địa chống sét an toàn và đơn giản

Quy trình lắp đặt hệ thống tiếp địa chống sét an toàn và đơn giản

Dù sinh sống ở những nơi đông đúc dân cư hay ở những vùng quê hẻo lánh thì chúng ta cũng đều không thể tránh khỏi các tai nạn do sét gây ra nếu không lắp đặt một hệ thống tiếp địa chống sét đúng quy chuẩn. Vì an toàn của bản thân và thành viên trong gia đình, bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để nắm rõ quy trình lắp đặt hệ thống chống sét trực tiếp nhé.

Bước 1: Đào rãnh hoặc khoan giếng tiếp đất
Đầu tiên, chúng ta cần phải đào rãnh hoặc khoan giếng tiếp đất để bố trí hệ thống tiếp địa. Bạn nhớ hãy kiểm tra thật kỹ phần công trình bên dưới để chắc chắn rằng không vướng phải các đường ống nước ngầm hoặc cáp mạng nhé. Kích thước tiêu chuẩn của rãnh bao gồm: sáu mươi đến tám mươi xăng ti mét chiều sâu, ba mươi đến năm mươi mét chiều dài.

Nếu mặt bằng thi công rãnh của bạn khá hạn chế hoặc có điện trở suất đất cao hơn mức tiêu chuẩn thì chúng ta không nên đào rãnh, mà nên chuyển thành khoan giếng. Đường kính của giếng khoảng từ năm xăng ti mét cho đến 8 xăng ti mét và có độ sâu từ hai mươi mét cho đến bốn mươi mét tùy vào mạch nước ngầm ở khu vực xung quanh.


Bước 2: Chọn điện cực
Tiếp theo là quy trình chôn các điện cực xuống dưới mặt đất. Bạn hãy đóng cọc tiếp địa tại những vị trí được đánh dấu theo đúng tiêu chuẩn: khoảng cách giữa hai chiếc cọc tiếp địa liên tiếp lớn hơn một lần chiều dài cọc và bé hơn hai lần chiều dài cọc. Khi đỉnh cọc cách đáy rãnh mười hai xăng ti mét thì chúng ta dừng đóng.

Khi đóng cọc tiếp địa ở vị trí trung tâm, bạn nên đóng cạn hơn những chiếc cọc khác, sao cho khoảng cách từ đỉnh cọc tới đáy rãnh rơi vào khoảng hai mươi xăng ti mét. Sau đó, chúng ta đổ dung dịch có tác dụng làm giảm điện trở của đất xuống dưới rãnh/ giếng tiếp đất. Dung dịch này sẽ giúp bạn bảo vệ hệ thống chống sét cực kỳ hiệu quả.

Bước 3: Lắp kim thu sét
Bước thứ ba chính là lắp đặt kim thu sét trên nóc ngôi nhà cần chống sét. Chúng ta nên chọn các sản phẩm có độ dài từ nửa mét cho đến một mét rưỡi để tối đa hóa hiệu quả chống sét. Bạn cần nối kim thu sét với những chiếc dây kim loại đã được chôn vào lòng đất.

Bước 4: Hoàn thành mặt bằng
Trong quá trình hoàn thiện hệ thống chống sét tiếp địa, bạn cần kiểm tra lại các mối hàn để chắc chắn rằng không còn kẽ hở. Sau khi thu dọn dụng cụ làm việc, bạn hãy lấp các rãnh/ giếng tiếp đất rồi hoàn trả mặt bằng.

← Bài trước Bài sau →