j Sét lan truyền là gì? Cách chống sét lan truyền – Quang Hưng
Sét lan truyền là gì? Cách chống sét lan truyền

Sét lan truyền là gì? Cách chống sét lan truyền

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên có tần suất xảy ra khá lớn. Mỗi năm, thiệt hại về người và tài sản do sét gây ra có thể lên tới hàng tỷ đồng. Có rất nhiều tai nạn đã xảy ra khi con người bị sét lan truyền đánh vào lúc đang nói chuyện điện thoại hoặc đứng gần dây cáp, dây ăng ten. Hãy cùng đọc bài viết sau đây để hiểu được sét lan truyền và gì và cách chống sét lan truyền nhé.

Sét lan truyền là gì?
Khi bị sét đánh trúng, đa số vật thể đều sẽ bốc cháy hoặc cháy đen ngay lập tức bởi vì điện áp tại điểm va chạm có thể lên tới con số vài nghìn volt. Độ lớn của điện áp này giảm theo cấp số nhân và phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện đất đai cũng như khoảng cách từ điểm bắt sét cho tới vị trí vật thể bị đánh trúng.

Sét lan truyền là hiện tượng từ trường của sét truyền xuống mặt đất, thông qua các vật thể xung quanh như dây dẫn điện, hoặc chỉ là một cái cây thì sẽ tạo thành một trường điện từ xung quanh vật dẫn, gây ảnh hưởng xấu và phá hỏng các linh kiện điện tử xung quanh một cách cực kỳ nhanh chóng.



Vì sao cần phải chống sét lan truyền?
Khi thực hiện các biện pháp chống sét lan truyền, bạn sẽ bảo vệ được bản thân và các đồ dùng điện tử xung quanh khỏi điện trường của sét. Các thiết bị chống sét lan truyền có khả năng chống lại sự gia tăng đột biến của điện áp, sóng điện từ bằng cách chặn lại và truyền chúng xuống mặt đất bằng đường tiếp địa.

Có nhiều người nghĩ chỉ cần lắp đặt hệ thống chống sét trực tiếp là đã đảm bảo an toàn. Nhưng thật ra ở xung quanh vị trí sét đánh còn sinh ra điện trường có bán kính ảnh hưởng lên tới hai ki lô mét. Những thiết bị điện tử nằm trong bán kính này như: điện thoại di động, tivi, tủ lạnh,… đều có thể bị ảnh hưởng và dẫn đến hư hỏng, gây ra thiệt hại về kinh tế.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thiết bị chống sét lan truyền, ví dụ như:
● Thiết bị chống sét phân phối: áp dụng cho hệ thống phân phối điện.
● Thiết bị chống sét điện áp thấp: thường được áp dụng cho hệ thống phân phối điện hạ thế.
● Thiết bị chống sét van từ: dùng cho dòng điện 35 – 500kV.
● Cáp quang chống sét.
● Ống dẫn khí chống sét.

Khi lắp đặt hệ thống chống sét lan truyền, bạn hãy tìm mua các thiết bị, linh kiện ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo, ví dụ như congtyquanghung.com nhé. Chúng ta cần phải tuân thủ chặt chẽ quy trình lắp đặt hệ thống chống sét để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình đấy.

← Bài trước Bài sau →