j Thép mạ kẽm nhúng nóng là gì? Dây thép mạ kẽm có ứng dụng như thế nào? – Quang Hưng
Thép mạ kẽm nhúng nóng là gì? Dây thép mạ kẽm có ứng dụng như thế nào?

Thép mạ kẽm nhúng nóng là gì? Dây thép mạ kẽm có ứng dụng như thế nào?

Thép mạ kẽm nhúng nóng là thép được làm sạch bề mặt sau đó đem nhúng vào một dung dịch kẽm nung nóng. Nhờ vậy mà thép được bảo vệ tốt hơn, có khả năng chống bào mòn, hen rỉ hiệu quả hơn, nó bền trong môi trường hơn so với những loại thép thông thường, tuổi thọ của nó thường lên tới 50-60 năm.


Sản xuất thép mạ kẽm có phức tạp không?

Đầu tiên thép được xử lý bằng quy trình rửa sạch bề mặt, tạo tiền đề để sau đó khi nhúng thép qua dung dịch kẽm nóng chảy trong một thời gian quy định để lớp mạ kẽm bám vào thép chắc chắn và nguyên chất, không bị oxi hóa, sau đó làm mát tức thì bằng nước là khí lạnh. Như vậy có thể nói quy trình sản xuất không hề phức tạp và khó khăn gì tuy nhiên lại cần sự cẩn thận, tỉ mỉ, khắt khe trong từng công đoạn để cho ra mẻ thép mạ bạc chất lượng nhất. Ví dụ nếu ở bước đầu tiên bạn không làm sạch kỹ bề mặt thép thì sẽ để lại những lớp bụi bẩn, dầu mỡ khiến lớp mạ kẽm không bám hoàn toàn vào thép sẽ giảm hiệu quả chống rỉ, chống ăn mòn. Còn ở bước nhúng thép qua lớp mạ kẽm mà không tuân thủ thời gian nghiêm ngặt thì nhúng quá lâu sẽ làm lớp mạ kẽm dày hơn tiêu chuẩn, gây mất thẩm mỹ mà lại dễ bong tróc.


Thép mạ nhúng nóng có ưu điểm gì nổi bật?
Độ bền cao là ưu điểm lớn nhất và đặc trưng nhất mà thép mạ nhúng nóng có được. Nhờ được bọc một lớn mạ nhúng nóng bên ngoài nên nó có khả năng chống bào mòn, hen rỉ cực tốt nhờ quá trình phản ứng giữa kẽm, oxy, nước và cacbon cùng nhiệt độ tạo thành một lớp oxit kẽm bền vững.Tuy nhiên cũng tùy vào môi trường tiếp xúc khác nhau mà thép có độ bền khác nhau. Ví dụ như thép để ngoài trời, mưa gió, nắng nóng thì độ bền thấp hơn, quá trình bào mòn và hen rỉ diễn ra nhanh hơn so với thép được bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng, độ ẩm.

Dây thép mạ kẽm được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống?
Dây thép mạ kẽm nhúng nóng được sản xuất từ sợi thép được kéo nguội ở cường độ cao, sau đó nhúng vào dung dịch kẽm nóng chảy và để nguội cho dung dịch khô và bám vào dây thép. Đây là một sản phẩm được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống như:

● Dùng để buộc các vật cứng, cần độ chắc, dẻo dai tốt: dây vải, dây dù thông thường không thể so sánh độ bền chắc với dây thép được. Do vậy phải sử dụng thép dây có độ bền cao, tính dẻo để đảm bảo hiệu quả.

● Được sử dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, nông-lâm-thủy sản như đan lưới quay, làm lồng nuôi gia súc

← Bài trước Bài sau →