j Ưu điểm của hàn hóa nhiệt là gì? – Quang Hưng
Ưu điểm của hàn hóa nhiệt là gì?

Ưu điểm của hàn hóa nhiệt là gì?

Một trong những mối nguy hiểm đến từ thiên nhiên mà lại rất quen thuộc với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều như Việt Nam chúng ta đó chính là sét. Sự nguy hiểm của sét có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng con người, tài sản hay thiên nhiên xung quanh chúng ta, vì vậy mà chúng ta cần đến những thiết bị chống sét an toàn. Và để hỗ trợ cho các hệ thống chống sét hoạt động một cách tốt nhất thì chúng ta cần đến một phương pháp đó là hàn hóa nhiệt. Vậy bạn đã biết về phương pháp này hoạt động như thế nào và có những ưu điểm gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi nhé!

Hàn hóa nhiệt là gì?
Đây là một phương pháp thi công có sử dụng thuốc hàn riêng biệt nổ trong khuôn hàn có nhiệt độ được nâng lên đến 3000 độ C để ứng dụng hàn các vật liệu có chất liệu là đồng, thép, … trong hệ thống chống sét thì phương pháp này được ứng dụng vào hàn các cọc đồng, cọc thép, cọc tiếp địa, … với dây chống sét, cáp đồng của hệ thống tiếp đất.

Nguyên lý hoạt động của hàn hóa nhiệt là sử dụng phản ứng hóa học nhiệt nhôm, tạo mức nhiệt lớn để nóng chảy kim loại. Với mức nhiệt sinh ra từ phản ứng nhiệt nhôm có thể làm nóng chảy hoàn toàn các kim loại như đồng, sắt, … để hòa trộn vào nhau thành một khối vững chắc, theo chuyên ngành, chúng được gọi là những mối hàn phân tử sẽ mang tính chất dẫn điện rất tốt, rất phù hợp và hiệu quả cho hệ thống chống sét nói chung mà cụ thể hơn là hệ thống tiếp địa.

Ưu điểm của hàn hóa nhiệt
Đơn giản: Thi công phương pháp này chỉ yêu cầu các vật dụng như khuôn hàn, thuốc hàn phù hợp với các mối nối là chúng ta có thể thi công một cách đơn giản. Không cần phải dùng đến nguồn điện khỏe, mạnh hay yêu cầu dây dẫn phức tạp, chỉ cần có vật dụng kích thích, tạo lửa để làm cháy thuốc hàn là chúng ta có thể tiến hành thi công.

Tuổi thọ cao: Phản ứng nhiệt nhôm giúp trộn các kim loại tạo mối nối chắc chắn, liên kết siêu bền giữa các kim loại, vì vậy mà những mối nối này có thời gian sử dụng lâu dài, tuổi thọ cao, bền vĩnh cửu mà cũng không phải thường xuyên bảo trì.

Không yêu cầu tay nghề: vì tính chất nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và dễ dàng thực hiện nên thi công hàn hóa nhiệt không đòi hỏi nhiều về chuyên môn, tay nghề cao.

Hiện đại, tân tiến nhất hiện nay: Đây là một phương pháp được ứng dụng nhiều và phổ biến rộng rãi nhất hiện nay bởi các ưu điểm nêu trên của phương pháp này. Và không chỉ ứng dụng trong các hệ thống chống sét mà còn rất phổ biến trong các công trình thi công điện bởi những mối hàn có khả năng dẫn điện rất tốt.

← Bài trước Bài sau →