j Vì sao ngày càng có nhiều người bị sét đánh tử vong – Quang Hưng
Vì sao ngày càng có nhiều người bị sét đánh tử vong

Vì sao ngày càng có nhiều người bị sét đánh tử vong

Người bị sét đánh thường có thể bị cháy, bỏng, gây hại tới hệ thần kinh, gẫy xương, mất thính giác, thị giác hay trí nhớ. Do vậy, cần phải nhận biết sớm dấu hiệu có những biện pháp tránh sét an toàn.

Nhiều người bị sét đánh tử vong
 
Sét hay còn gọi với tên gọi khác là tia sét thực chất là những tia lửa được phát sinh do sự phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu hút nhau. Còn sấm là tiếng động do sét đốt nóng không khí tạo ra. Ngoài ra sấm sét còn được hình thành trong trận phun trào núi lửa, thậm chí là một vụ cháy rừng.
 
Sét không phân bố đồng đều giữa các quốc gia mà có sự khác nhau giữa các vùng miền. Trong đó sét tập trung nhiều nhất ở vùng nhiệt đới, nơi đối lưu không khí là lớn nhất
 
Ở Việt Nam trung bình mỗi năm nước ta phải hứng chịu 2 triệu cơn bão sét đánh xuống lòng đất. Tập trung phần nhiều ở các tỉnh Hải Dương, Hà Tĩnh, và các tỉnh Đồng bằng sông cửu long.
 
Hiện chưa thể lý giải được nguyên nhân tại sao sét lại xuất hiện với cường độ và tần suất dày hơn trước. Nhưng một số chuyên gia đầu ngành cho rằng sự thay đổi này có thể liên quan đến tình trạng biến bổi khí hậu, diện tích rừng phòng hộ ngày càng bị thu hẹp và dân số ngày một tăng lên
 
Theo nghiên cứu Việt Nam nằm ở tâm dông châu Á – một trong 3 tâm dông của thế giới có cường độ dông sét hoạt động mạnh. Tuy nhiên công tác phòng chống sét còn rất chủ quan và đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
 
Quá trình hình thành sét
 
Xét về bản chất, sét thường chỉ xảy ra trong các cơn mưa dong. Theo các chuyên gia, các cơm mưa dông đầu mùa ở Việt Nam thường mang theo những trận sét nguy hiểm nhất. Điều này được  giải thích một cách đơn giản như sau:
 
Dông là một hiện tượng khí quyển có liên quan đến sự phát triển mạnh mẽ của đối lưu nhiệt và các nhiễu động khí quyển. Dông thường xảy ra vào mùa hè, đây là thời điểm mà sự trao đổi nhiệt giữa mặt đất và không khí rất lớn. Những luồng không khí nóng mang theo hơi nước bay lên đến một độ cao nhất định và nguội dần. Lúc đó hơi nước tạo thành những giọt nước nhỏ hay còn gọi là tinh thể băng, chúng tích tụ trong không gian dưới dạng đám mây. 
 
Vấn đề chống sét cho các công trình vào mỗi mùa mưa bão chính là ưu tiên số 1. Để mua được những vật liệu chống sét chất lượng mang lại hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo http://congtyquanghung.com.vn/
← Bài trước Bài sau →