j Nguyên tắc hoạt động của cột thu lôi, kim thu sét – Quang Hưng
Nguyên tắc hoạt động của cột thu lôi, kim thu sét

Nguyên tắc hoạt động của cột thu lôi, kim thu sét

Cột thu lôi là gì?

kim thu set stormaster ese 30

Kim Thu Sét Stormaster Ese 30

Cột thu lôi hay kim thu sét là một trong ba bộ phận quan trọng nhất cấu thành một hệ thống chống sét. Nó thường là một thanh kim loại hoặc một vật làm bằng kim loại được gắn trên phần cao nhất của công trình hoặc điện ngoại quan. Khi có sét đánh vào vùng bảo vệ của kim thu sét, dòng điện sẽ được kim thu sét hấp thu, truyền qua hệ thống dây dẫn và được phân tán xuống đất nhờ hệ thống tiếp địa.

Nguyên lý hoạt động của cột thu lôi

Khi có giông sét, các đám mây tích tụ electron mang điện tích âm và mặt đất mang điện thích dương. Giữa mây và mặt đất xảy ra sự chênh lệch hiệu điến thế rất lớn. Lúc đó xảy ra hiện tượng phóng điện giữa đám mây với mặt đất hoặc giữa các đám mây với nhau. Khi phóng điện trong khí quyển, tia sét có thể di chuyển với vận tốc 36.000 km/s và nhiệt độ đạt tới 30.000°C. Với năng lượng lớn như vậy, nếu sét đánh thẳng vào công trình sẽ gây cháy nổ, phá hủy các thiết bị đồ đạc trong nhà,..gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng con người.

lap dat kim thu set stormaster

Lắp Dặt Kim Thu Sét Stormaster

Khi công trình được lắp đặt hệ thống chống sét, kim thu sét được đặt ở nơi cao nhất của công trình và được vót nhọn ở phần đầu nên sẽ là nơi có điện trường mạnh nhất. Dòng điện được kim thu sét thu lại, truyền qua các thiết bị xuống mặt đất và được trung hòa ở đấy do dòng điện trong hệ thống mang điện tích âm còn mặt đất mang điện tích dương.

Tác dụng của cột thu lôi

Bảo vệ công trình và tính mạng con người trong bán kính bảo vệ khỏi dòng năng lượng lớn do sét gây ra.

Phạm vi bảo vệ của cột thu lôi được xác định bằng thực nhiệm, phụ thuộc vào chiều cao của nơi đặt thiết bị,...

Để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của hệ thống sét, việc chọn lựa và thi công đúng kĩ thuật là vô cùng quan trọng. Các bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm trong mặt này. Công Ty Quang Hưng với đội ngũ dày dạn kinh nhiệm nhiều năm trong lĩnh vực luôn sẵn sáng hộ trợ và tư vấn cho các bạn. 

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận