j Các Kiểu Hệ Thống Chống Sét Trực Tiếp - Lan Truyền - An Toàn Điện – Quang Hưng
Các Kiểu Hệ Thống Chống Sét

Các Kiểu Hệ Thống Chống Sét

Để chống lại các rủi ro từ sét, chúng ta cần phải nắm vững các kiến thức chống sét cơ bản nhất. Về lý thuyết, sét có thể tác động tới chúng ta qua ba con đường khác nhau chứ không phải một. Từ đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra ba kiểu hệ thống chống sét để phòng ngừa tương ứng


Hệ Thống Chống Sét Trực Tiếp

Đây là kiểu chống sét được biết đến nhiều nhất, và cũng bị nhiều người lầm tưởng là kiểu chống sét duy nhất. Tác dụng của nó là ngăn chặn nguy cơ bị sét đánh trực tiếp vào công trình và tất cả những gì bên trong công trình đó. Hệ thống này được cấu thành bởi ba bộ phận chính là

  1. Kim thu sét: có tác dụng hấp thu tia sét trực tiếp – thiết bị duy nhất không có ở các hệ thống chống sét khác.
  2. Cọc tiếp địa: có tác dụng tản lượng sét thu được ra môi trường xung quanh một cách an toàn nhất
  3. Dây tiếp địa (cáp thoát sét): có tác dụng truyền dẫn sét từ kim xuống cọc

Hệ Thống Chống Sét Trực Tiếp Đơn Giản

Theo sự phát triển của thời gian, các nhà nghiên cứu trên thế giới đã dần nâng cấp chất lượng của bộ phận thu sét. Từ kiểu thu sét thụ động (cổ điển) sang chủ động (hiện đại) và thậm chí là có thể ức chế (ngăn chặn) khả năng phóng sét từ đám mây. Trong khi đó, sự phát triển chất lượng của cả dây và cọc tiếp địa đơn thuần là sự gia tăng kích cỡ hoặc chất liệu chế tạo. Ngày nay, hai loại vật liệu chống sét này chủ yếu được làm từ đồng hoặc thép hoặc thép mạ đồng (thép bọc đồng)


Hệ Thống Chống Sét An Toàn Điện

Đây là kiểu chống sét ít được biết đến nhất, nhưng thực tế lại được sử dụng sớm và rộng rãi hơn cả. Hệ thống này có tác dụng bảo vệ các thiết bị điện trong gia đình như tivi, tủ lạnh, máy giặt…. khi sét đánh vào đường dây điện cao thế, trạm trung chuyển hoặc đơn giản là đường dây điện gần nhà.

Ở hệ thống này, kim được thay thế bởi một thiết bị chống sét khác, trong khi đó hệ thống dây và cọc được giữ nguyên. Có thể nói răng, thiết bị này hoạt động như một aptomat, cắt luồng sét đi vào hệ thống điện gia đình và đẩy chúng xuống hệ thống tiếp địa (tản sét). Ở những thiết kế cao cấp hơn, thiết bị này sẽ được bổ sung thêm tính năng lọc sét (cho một lượng vừa đủ điện đi qua để đảm bảo sinh hoạt diễn ra bình thường)


Hệ Thống Chống Sét Lan Truyền

Đây là kiểu chống sét non trẻ nhất, ra đời để bảo vệ các thiết bị điện tử có đường truyền riêng biệt như: đường dây điện thoại, đường truyền tín hiệu, đường truyền internet, đường truyền camera… Về nguyên tắc, có thể coi chống sét lan truyền là một kiểu biến dị của chống sét an toàn điện. Với mỗi một đường truyền chúng ta phải áp dụng một thiết bị cắt lọc sét riêng biệt. 

Mô Hình Hệ Thống Chống Sét Lan Truyền

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận