j Tiêu Chuẩn Chống Sét Mới Nhất Việt Nam – Quang Hưng
Tiêu Chuẩn Chống Sét Mới Nhất Việt Nam

Tiêu Chuẩn Chống Sét Mới Nhất Việt Nam

Chống sét việc làm thiết yếu nhằm bảo vệ mỗi công trình khỏi những tác hại từ sét. Ngày nay tại Việt Nam, các cấp các ngành cùng các doanh nghiệp trong linh vực đã và đang áp dụng những tiêu chuẩn khắt khe trong việc thi công chống sét. Một hệ thống chống sét tại công trình lớn bảo vệ tính mạng và tài sản cho hàng trăm người không được phép mắc sai sót nếu không sẽ có những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

tieu chuan chong set

Lắp Đặt Hệ Thống Chống Sét Tiêu Chuẩn

Xây dựng một hệ thống chống sét hiệu quả, đảm bảo an toàn căn cứ vào các tiêu chuẩn chống sét hiện hành hiện nay: 

+ TCN 68-174-2006: Quy phạm chống sét và tiếp đất cho các công trình viễn thông. 

+ NF C17-102: 2011 Tiêu chuẩn chống sét an Pháp.

+ UNE 21186: 2011 Tiêu chuẩn chống sét an toàn Tây Ban Nha.

+ TCVN 9385 - 2012: Chống sét cho công trình xây dựng – Hướng dẫn thiết kế, kiểm tra và bảo trì hệ thống.

Hệ Thống Chống Sét Đúng Tiêu Chuẩn

Một hệ thống chống sét tiêu chuẩn gồm 3 bộ phận chính: Kim thu sét, dây dẫn thoát sét, hệ thống cọc tiếp địa.

-Kim thu sét: có hai loại là kim thu sét hiện đại và kim thu sét cổ điển

Kim thu sét hiện đại hay còn được gọi là kim thu sét phát tia tiên đạo ESE có khả năng thu thập thông tin chủ động phát ra đường dẫn sét từ không trung. Quá trình này chỉ diễn ra trong vài µs trước khi sét đánh xuống tới mục tiêu cần bảo vệ nhưng đây chính là phương pháp bảo vệ công trình kiếm trúc một cách an toàn nhất có thể. Các sản phẩm kim thu sét hiện đại được sản xuất bởi các nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới, chủ yếu là các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Mỹ, Áo, Úc...trên dây chuyền công nghệ tiên tiến bậc nhất. Sản phẩm trước khi xuất xưởng được đem đi kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm, cục kiểm định khắt khe về chất lượng, khả năng thu sét, phát tia tiên đạo. 

Việc lựa chọn loại kim thu sét tùy thuộc vào quy mô và kết cấu công trình. Điều kiện áp dụng theo các tiêu chuẩn chống sét TCN 68-174-2006, TCVN 9385 - 2012. Các dòng sản phẩm kim thu sét hiện đại có phạm vi bảo vệ rất lớn có thể lắp đặt duy nhất một đầu kim cho một công trình lớn hoặc một quần thể kiến trúc. Các thương hiệu kim thu sét hiện đại phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến là Liva, Stormaster LPI, Ioniflash...

Kim thu sét cổ điển thường là những thanh kim loại dài trên 70cm với đúng tiêu chuẩn, làm từ những chất liệu dẫn điện tốt như đồng, thép. Bán kính bảo vệ của kim nhỏ hơn nhiều so với kim hiện đại nên khi thi công sẽ tính toán lắp đặt cho những công trình quy vô nhỏ để tiết kiệm chi phí. 

-Dây dẫn thoát sét thường sử dụng chất liệu có tính dẫn điện cao như đồng bện, cáp thép. Tiết diện dây phải phù hợp theo tiêu chuẩn TCN 68-174-2006 và  NF C17-102. Dây dẫn không được uốn cong tạo một góc <90 độ, tránh quay ngược lên trên trừ khi gặp chướng ngại vật thấp hơn 40cm. Trong các bản vẽ thiết kế, dây dẫn sẽ được đi âm tường một cách hợp lý nhất. 

-Cọc tiếp địa: trong thi công việc đầu tiên là cần đo điện trở đất. Số lượng cọc cần đóng phụ thuộc vào điện trở và địa hình bãi tiếp địa hoặc theo bản vẽ thiết kế đã duyệt. Độ sâu cọc tối thiểu 2,4m, kết nối với dây dẫn thoát sét tạo cho hệ thống tiếp đất có điện trở ≤10Ω tuân theo tiêu chuẩn TCVN 9385-2012 chống sét cho công trình xây dựng Việt Nam. 

Trên đây là thông tin về các tiêu chuẩn áp dụng và kiến thức về thi công chống sét hiện hành. Hi vọng rằng các bạn sẽ có cho mình một hệ thống chống sét hiệu quả đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người thân yêu.

Tham khảo: Kim thu sét Liva LAP AX210, Liva LAP BX125...

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận