j Kim Thu Sét - Cột Thu Lôi - Cột Chống Sét – Quang Hưng
Kim Thu Sét

Kim Thu Sét

Hệ thống chống sét trong một tòa nhà bao gồm rất nhiều bộ phận như: kim thu sét, hộp kiểm tra điện trở, dây dẫn sét, cọc tiếp địa. Kim thu sét là trung tâm của hệ thống chống sét, đóng vai trò rất quan trọng nên được lắp đặt tại vị trí cao nhất.

Giới Thiệu Về Kim Thu Sét

Kim thu sét thường gọi là cột thu lôi và được phát minh ra nhằm chống lại hiện tượng sét đánh trong các trận mưa bão hàng năm.

Năm 1752, nhà khoa học Benjamin Franklin người Mỹ đã phát minh ra cột chống sét. Trong một thí nghiệm về điện trong khí quyển, ông đã buộc 1 con diều và 1 chiếc chìa khóa vào 1 chiếc cột nhà. Một cơn giông tố ập tới, mưa trút xuống xối xả khiến dây diều bị ướt. Lúc này 1 tia sét đã đánh vào con diều.

Do dính nước mưa, con diều đã trở thành vật dẫn điện và khi đó nhà khoa học đã sờ vào chiếc chìa khóa. Ông đã bị điện giật và nó thực sự là một cảm giác rất đáng sợ. Sau đó, ông sử dụng chai Leyden và tích được 1 lượng lớn điện.

Cũng chính nhờ thí nghiệm của Benjamin Franklin mà những chiếc cột thu lôi đầu tiên được ra đời tại Philadelphia. Dân chúng ở Philadelphia thấy được tác dụng của cột thu lôi nên đã áp dụng cho nhà của mình. Và từ đó kim thu sét được hình thành và phát triển cho đến ngày nay.

Trong hệ thống chống sét, kim thu sét đóng vai trò rất quan trọng. Nó có nhiệm vụ tập trung các tia sét sau đó dẫn truyền đến bộ phận dây dẫn. Do đó, khi sét đánh xuống thay vì đi vào các tòa nhà cao tầng thì sẽ được thu và dẫn truyền xuống mặt đất thông qua hệ thống chống sét (cột thu lôi).

Kim Thu Sét Cổ Điển

Sơ khai, kim thu sét cổ điển còn có tên gọi khác là cột thu lôi được cấu tạo từ 1 thanh kim loại dài được nối từ đỉnh của 1 tòa nhà/ngôi nhà xuống đến mặt đất. Đầu trên cùng của loại kim này được tạo nhọn để tập trung các tia sét. Sau đó, để đảm bảo an toàn cho công trình không bị ảnh hưởng bởi sét, kim thu sét cổ điển đã được thiết kế thêm 1 vỏ sứ bên ngoài.

kim thu set co dien

 

Trong các trận mưa bão, mặt đất tích điện dương còn các đám mây tích điện âm khiến cho hiệu điện thế giữa mây và đất rất lớn. Và lúc này sét được hình thành và đánh vào những nơi có điện trường mạnh nhất. Trong đó, các vị trí nhô cao nơi có điện trường mạnh nhất. Lúc này mũi nhọn trong kim thu sét là đối tượng sét sẽ đánh vào và khi bị đánh, dòng điện sẽ được dẫn truyền xuống đất và triệt tiêu.

Phạm vi bảo vệ của kim thu sét cổ điển không cao, chỉ bảo vệ được không gian xung quanh cột thu lôi, bảo vệ cho bề mặt công trình và con người bên trong. Kim thu sét cổ điển chỉ phù hợp sử dụng trong các ngôi nhà tầng thấp.

Kim Thu Sét Hiện Đại

Do kim thu sét cổ điển phạm vi bảo vệ hẹp chỉ phù hợp cho các công trình tầng thấp nên kim thu sét hiện đại đã được ra đời. Kim thu sét hiện đại hay còn được gọi là kim thu sét tiên đạo, kim thu phóng điện sớm phù hợp cho mọi công trình xây dựng, đặc biệt là nhà cao tầng với độ an toàn cao hơn.

Kim thu sét cổ điển chỉ hoạt động khi trời giông bão thì kim thu sét hiện đại hoạt động chủ động hơn. Kim tự động phóng ra dòng điện có biên độ và tần số phù hợp để đón dòng sét đánh vào.

Kim thu sét hiện đại rất dễ thi công, kích thước nhỏ gọn và có tuổi thọ sử dụng cao. Ngoài ra, loại kim này cũng sẽ không phải bảo dưỡng nhiều. Với phạm vị bảo vệ rộng, mỗi công trình chỉ cần sử dụng 1 kim thu sét tiên đạo. Loại kim thu sét này hiện được sử dụng rất phổ biến trong các công trình xây dựng cao tầng, nhà xưởng, cảng biển,...

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại kim thu sét hiện đại và được phân chia làm 2 loại phổ biến.

Kim Thu Sét Giá Rẻ

Trong phân khúc giá rẻ, kim thu sét hiện đại có 2 loại chính bao gồm:

- Kim thu sét Liva: là dòng sản phẩm được nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ khá được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy ra đời sau so với nhiều thương hiệu khác, kim thu sét Liva vẫn đảm bảo được độ bền cao, chất lượng tốt. Với mức giá mềm, loại kim thu sét này có khả năng bảo vệ với bán kính từ 62m đến 188m.

kim thu set liva

 

- Kim thu sét Stormaster: Loại kim thu sét này hội tụ đầy đủ 3 yếu tố là đẹp – hiệu quả - kinh tế. Bán kính bảo vệ của loại kim này cao hơn so với kim Liva. Kim thu sét Stormaster được chia làm 4 loại phù hợp với từng công trình xây dựng: nhỏ - nhà ở, trung bình – chung cư mini, lớn – nhà cao tầng và rất lớn – nhà xưởng, khu công nghiệp.

Kim Thu Sét Cao Cấp

- Kim thu sét Pulsar: Pulsar là kim thu sét hiện đại đầu tiên trên thế giới và đến nay vẫn là sản phẩm được ưa chuộng và sử dụng trong các công trình quan trọng của nhiều quốc gia. Hiện tại kim thu sét Pulsar có giá bán khá cao tại Việt Nam nhưng bù lại chất lượng mà sản phẩm đem lại là rất tuyệt vời.

- Kim thu sét Erico: là thương hiệu đến từ Mỹ và đã có hơn 100 năm phát triển và hiện đã được sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Úc, Áo, Pháp, Mexico,... Nguyên lý hoạt động của Erico khác so với các loại kim thu sét hiện đại với phạm vi bảo vệ dạng hình trụ thay vì hình parabol thông thường. Vì vậy bán kính bảo vệ sẽ tăng theo chiều cao của công trình. Loại kim thu sét này hiện được bán tại Việt Nam với giá khá đắt đỏ.

kim thu set erico

 

- Kim thu sét Cirprotec: Cirprotec là sản phẩm thu sét được phát triển gần nửa thế kỷ và hiện rất nổi tiếng trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, FLC,... đều sử dụng loại kim thu sét này cho công trình của họ. Giá bán của loại kim thu sét này cũng khá cao, giao động từ 15 đến trên 20 triệu.

Kim thu sét là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chống sét. Kim thu sét càng đắt, phạm vi bảo vệ càng lớn, độ an toàn càng cao.

--------
Công Ty CP Tập Đoàn Xây Dựng Quang Hưng
🏭Số 22 ngõ 553 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội
📧quanghung.cse@gmail.com
📞0967901917- 0989091727
#chongset #chongsetquanghung

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận