j Chọn Mua Kim Thu Sét ESE – Quang Hưng
Chọn Mua Kim Thu Sét ESE

Chọn Mua Kim Thu Sét ESE

Kim Thu Sét ESE Là Gì?

Kim thu sét hay cột thu lôi là một thanh kim loại hoặc vật bằng kim loại được gắn trên đỉnh của một tòa nhà, điện ngoại quan bằng cách sử dụng một dây dẫn điện để giao tiếp với mặt đất hoặc "đất" thông qua một điện cực, thiết kế để bảo vệ tòa nhà trong trường hợp sét tấn công. Sét sẽ đánh xuống mục tiêu là công trình xây dựng và sẽ đánh vào cột thu lôi rồi được truyền xuống mặt đất thông qua dây dẫn, thay vì đi qua tòa nhà, nơi nó có thể bắt đầu một đám cháy hoặc giật điện gây ra.

Kim Thu Sét Liva LAP BX175

Kim thu sét ESE là kim thu sét hoạt động dựa trên nguyên lý giảm hiện tượng CONORA-hiện tượng phóng tia lửa hay tiếp đất. Vì vậy, kim thu sét ESE có bán kính bảo vệ lớn hơn so với những kim thu sét cổ điển.

Nguyên Lý Hoạt Động Của Kim Thu Sét ESE

Năm 1967, nguyên lý chống sét điện từ phát xạ sớm ( nguyên lý ESE ) được các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực để xuất. Các cây kim thu sét hoạt động theo nguyên lý này sẽ được tích hợp thêm đầu thu sét phát xạ sớm. Khi có giông sét, đầu thu này sẽ phát ra điện trường tại đầu kim, tạo điều kiện phát tia tiên đạo từ đầu kim tới đám mây giông. Như vậy sẽ giúp kéo dài khoảng cách đón dòng điện sét, làm cho phạm vi bảo vệ của kim thu sét ESE được mở rộng hơn.

Những Tiêu Chuẩn Của Kim Thu Sét ESE

Một trong những tiêu chuẩn thường dùng là tiêu chuẩn NFC 17 -102. Trong đó qui định các kim ESE được thí nghiệm trong điện trường từ 10 đến 25 kV/m để mô phỏng giống như điện trường khi có sét xảy ra trong thực tế. Sau đó, một xung điện trường mạnh sẽ tạo ra sự phóng điện trong phòng thí nghiệm. 

Thời gian tác động của kim ESE sớm hơn so với 1 kim cổ điển (thời gian phát tia tiên đạo ∆t) càng lớn càng tốt và bán kính bảo vệ sẽ càng lớn. Nhưng sau tháng 12-2001 tiêu chuẩn NFC 17 - 102 chỉ cho phép tính toán vùng bảo vệ tối đa dựa trên ∆t nhỏ hơn hoạc bằng 60µs. Còn đối với các kim ESE có ∆t lớn hơn 60µs thì coi như tương đương kim có ∆t = 60µs.

Lưu ý là tiêu chuẩn NFC không quy định mức độ chịu đựng cường độ xung của kim thu sét và trong tiêu chuẩn Việt Nam cũng vậy. Điều này cũng rất dễ hiểu vì khả năng chịu đựng cường độ dòng điện phụ thuộc vào tiết diện và vật liệu của vật dẫn điện. Như vậy các tiêu chuẩn chỉ cần quy định vật liệu và tiết diện của kim thu sét, vật liệu và tiết diện của dây dẫn sét và vật liệu và tiết diện của cọc tiếp đất

Hiện nay, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn giành riêng cho kim thu sét ESE nên việc công bố bán kính bảo vệ của nhiều nhà cung cấp khá bừa bãi. Và nhiều kim cũng không phù hợp với tiêu chuẩn NFC 17-102. Vì vậy khách hàng cần tham khảo thêm catalogue gốc và chọn lựa nơi cung cấp đã có uy tín.

Một Số Loại Kim Thu Sét ESE Phổ Biến

Hiện nay Việt Nam vẫn chưa tự sản xuất được kim thu sét ESE, các sản phẩm trên thị trường phần lớn được nhập khẩu từ các nước châu Âu. Có thể kể đến một số loại phổ biến với các điểm mạnh như:

  • Kim Thu Sét Ioniflash của Pháp: đây là một trong những kim được đánh giá rất cao về chất lượng. Kim Ioniflash xếp hạng thứ 3 tại Pháp từ 2002, nó được lắp rất nhiều tại các khu công nghiệp.

    Kim Thu Sét Ioniflash

  • Kim Thu Sét Liva của Thổ Nhĩ Kỳ:đây là loại kim kinh tế nhất mà vẫn bảo đảm chất lượng và đúng tiêu chuẩn. Kim Liva hiện nay có giá thành rẻ nhất và được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn NFC 17-102, CE.

  • Kim Thu Sét Stormaster của Úc: nó đáp ứng được cả hai yêu cầu của hai loại kim phía trên là chất lượng và giá thành hợp lý, rất thích hợp cho mọi nhu cầu. Kim Stormaster đã được lắp đặt trên nhiều công trình quan trọng như sân bay Tân Sơn Nhất, khu công nghiệp Singapore, các nhà xưởng của Nhật v.v.. Kim Stormaster hiện cũng là sản phẩm chống sét bán chạy nhất trên thị trường.

    Kim Thu Sét Stormaster

    Hi vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về kim thu sét ESE và ưu nhược điểm của các loại kim ese trên thị trường, từ đó chọn mua được cây kim phù hợp nhất. 

 

← Bài trước Bài sau →