j Những Phương Pháp Chống Sét Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới – Quang Hưng
Những Phương Pháp Chống Sét Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới

Những Phương Pháp Chống Sét Phổ Biến Nhất Trên Thế Giới

1: Phương Pháp Chống Sét Cổ Điển

Hệ thống chống sét đầu tiên trên thế giới do Benjamin Franklin phát minh ra năm 1753. Hệ thống này khá đơn giản bao gồm các thanh kim loại dùng làm kim thu sét được gắn trên các giá đỡ bằng gỗ, kim loại hoặc bê tông lắp đặt lên phần cao nhất của công trình. Các kim thu sét được liên kết với nhau thông qua dây dẫn bằng kim loại,nối xuống hệ thống cọc tiếp địa chôn sâu dưới đất và phân tán dòng năng lượng tại đây.

kim thu set co dien

Kim Thu Sét Cổ Điển

Chống sét theo phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, dễ thi công và giá thành rẻ. Tuy nhiên phạm vi bảo vệ của phương pháp này lại không lớn, độ an toàn không cao. Với những công trình lớn thì cần sử dụng số lượng kim thu sét nhiều, hệ thống dây dẫn phức tạp gây ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ của môi công trình.

2: Phương Pháp Chống Sét Theo Nguyên Lý Điện Từ Phát Xạ Sớm

Phương pháp chống sét theo nguyên lý điện từ phát xạ sớm hay còn gọi là phương pháp ESE lần đầu tiên được đề xuất bởi các nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này vào năm 1967 đựa trên nguyên lý trong phương pháp chống sét của Benjamin Franklin nhưng bổ sung thêm đầu thu sét phát xạ sớm.

Nguyên lý hoạt động của đầu thu sét phát xạ sớm là giảm hiện tượng CORONA( hiện tượng phóng tia lửa hay tiếp đất) bằng cách tăng điện trường tại đầu kim, tạo điều kiện tốt nhất để tập trung năng lượng kím phát tia tiên đạo hướng từ đầu kim tới đám mây giông. Điều này giúp phạm vi bảo vệ của kim thu sét lớn hơn, cần sử dụng số lượng kim thu sét nhỏ hơn cho các công trình lớn, tính thẩm mĩ được đảm bảo.

Kim Thu Sét Hiện Đại Được Lắp Đặt Trong Thực Tế

Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước tiên tiến trên thế giới những năm gần đây.

3: Phương pháp Chống Sét Theo Công Nghệ Phân Tán Điện Tích

Công nghệ phân tán điện tích (DAS) có nhiệm vụ ngăn ngừa sự hình thành của sét. Hệ thống này hoạt động theo nguyên lý phóng điện điểm dựa trên hiện tượng CORONA, với hàng ngàn điểm nhọn bằng kim loại tạo ra ion bên trên hệ thống và ngăn ngừa sự hình thành tiên đạo sét. Nó giúp giảm liên tục sự chênh lệch hiệu điện thế giữa mặt đất và đám mây dông tích điện xuống dưới mức khả năng xuất hiện tiên đạo sét, khiến sét không xảy ra.

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận