j Tìm hiểu về một số loại kim thu sét – Quang Hưng
Tìm hiểu về một số loại kim thu sét

Tìm hiểu về một số loại kim thu sét

Trong một hệ thống chống sét có thể nói kim thu sét là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của cả một hệ thống. Thời gian trước đây kim thu sét chỉ đơn thuần là một thanh sắt được gắn trên mái của công trình và được nối tiếp đến dây tiếp đất dẫn lượng điện năng do sét tạo ra xuống đất. Với nguyên lý hoạt động này điện dẫn qua dây dẫn để tránh các mối nguy hại đến tài sản, tính mạng của con người.
 
Tuy nhiên qua quá trình thay đổi của khoa học công nghệ kim chống sét đã có nhiều cải thiện tích cực hơn có thể chủ động hướng sét không đánh vào các đồ vật hay công trình. Với các nguyên lý hoạt động khác nhau mà kim chống sét hiện đại được chia làm hai loại:
 
Kim thu sét phóng điện sớm: 
Nguyên lý hoạt động của loại kim thu sét này là chủ động ra tia tiên đạo đi lên thu bắt tia tiên đạo sét đi xuống, với cách này nó sẽ tạo ra một vùng bảo vệ đến các đồ vật lân cận có thể có mặt trên mái của công trình như cục nóng máy lạnh và đảm bảo toàn cho công trình một cách hiệu quả.
 

 
Kim thu sét phân tán điện tích: 
Nguyên lý hoạt động của loại kim thu sét này là tạo ra một lớp điện tích không gian mang điện dương trong vùng khí quyển vùng phía trên đầu kim. Mây dông càng mạnh mang nhiều điện tích thì trường tĩnh điện càng mạnh là lúc này lớp điện tích không gian càng nhiều, điều này có tác dụng như một màn chắn tĩnh điện làm cho điện trường giữa đám mây giông yếu đi từ đó sét không có nguy cơ phóng điện nữa. Tuy nhiên biện pháp này chưa được nhiều người công nhận nên chưa được áp dụng một cách phổ biến.
 
Trong thị trường kim chống sét ở Việt Nam hiện nay nói chung và cả trên toàn cầu nói riêng có nhiều loại kim chống sét khác nhau với nguyên lý hoạt động, chất lượng và công suất khác nhau để đáp ứng cho nhiều nhu cầu sử dụng. Để chọn được một sản phẩm có chất lượng, cách tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ lượng trước khi mua. Trong đó có các cách kiểm tra nhưng nó phù hợp với loại công trình mà bạn đang có ý định lắp đặt, bán kính, cần bảo vệ theo kiểu chủ động hay bị động,…
 
Nhìn chung kim thu sét cũng chỉ là một sản phẩm khoa học, công nghệ nên không thể tránh được những nhược điểm. Nhưng tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người mà nhà sản xuất đã nghiên cứu, khảo sát và cho nhiều loại khác nhau. Vì đây là một hệ thống có thể liên quan đến tài sản lớn và thậm thậm chí là cả tính mạng của con người nên khi lựa chọn lắp đặt một hệ thống chống sét bạn cần có những quan sát thực tế, chính xác để đảm bảo được hiệu quả.
← Bài trước