j Bạn Có Đang Sử Dụng Công Nghệ Chống Sét Hợp Thời Đại? – Quang Hưng
Bạn Có Đang Sử Dụng Công Nghệ Chống Sét Hợp Thời Đại?

Bạn Có Đang Sử Dụng Công Nghệ Chống Sét Hợp Thời Đại?

Sét là 1 dạng thiên tai có sức phá hoại lớn. Từ xưa đến nay, con người luôn gắng sức hạn chế ảnh hưởng mà sét giáng xuống bằng cột thu lôi. Theo thời gian, công nghệ chống sét dần phát triển. Hiện tại, bạn có đang sử dụng công nghệ chống sét hợp thời đại?

Bản chất của hiện tượng sấm - chớp - sét là gì?

Trong cơn mưa dông do có gió mạnh xáo trộn các đám mây, làm cho các đám mây tích điện. Khi hai đám mây tích điện trái dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng triệu volt. Giữa hai đám mây có hiện tượng phóng tia lửa điện, sau đó có tiếng nổ vang lên, đó là sấm. Nếu có đám mây dông tích điện đi gần mặt đất tới những khu vực trống trải, gặp vật thể có độ cao như cây cối, người cầm cuốc xẻng... thì sẽ có hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. Đó là hiện tượng sét đánh.

hien tuong sam set

Sét là hiện tượng thiên nhiên có sức phá hoại lớn

Phương pháp cổ điển để chống sét là làm cột thu lôi

Nguyên lý kết cấu cột thu lôi cổ điển như sau: Người ta gắn lên nóc nhà một thanh sắt có đầu nhọn hướng lên trời. ở phần dưới thanh sắt người ta hàn dây sắt làm dây nối đất (thường dùng sắt phi 0,04) nối xuống chỗ đất ẩm và chôn sâu. Nếu nhà cao rộng phải làm nhiều cột thu lôi, các dây nối đất hàn với nhau.

 

he thong thu loi co dien

Hệ thống thu lôi cổ điển


Ở những nơi trống trải hay xảy ra sét đánh thì phải trồng cột thu lôi. Người ta dùng một cột gỗ hoặc cột xi măng cao chừng 5 - 6 m. Trên đỉnh cột hàn một thanh sắt đầu nhọn hướng lên trời. Phần đuôi thanh sắt hàn dây nối đất (dùng sắt phi 0,04) theo lý thuyết thì một cột thu lôi có thể bảo vệ được một khoảng không gian bằng hình nón có bán kính đáy bằng chiều cao của cột. Nơi có nhiều sét nên trồng một hệ thống cột thu lôi, mỗi cột cách nhau chừng 20 - 30 m. Dây nối đất được hàn theo một hệ thống được chôn sâu.

Phương Pháp Chống Sét Hiện Đại. Tại Sao Nên Sử Dụng Công Nghệ Chống Sét Hiện Đại?

Cột thu lôi cổ điển đã làm giảm đi khá nhiều thiệt hại do sét gây ra. Tuy nhiên, cột thu lôi cổ điển còn rất nhiều hạn chế như chỉ chống được sét đánh trực tiếp chứ không chống được sét đánh lan truyền đường nguồn hay đường tín hiệu.

Khoảng hơn chục năm về trước, khi có mưa dông cùng sấm sét, hầu như các gia đình hay đều phải ngắt cầu dao điện vì nếu sét đánh vào đường dây sẽ theo dây dẫn vào trong nhà. Phải tháo Ăngten vô tuyến ra khỏi máy để phòng bị sét đánh cháy hỏng và nguy hiểm cho người xem. 

 

toa nha landmark 81 su dung cong nghe chong set hien dai

Ngày nay, các công trình cao tầng sử dụng công nghệ chống sét hiện đại

Theo thời gian, công nghệ chống sét ngày càng phát triển, hiện nay đã có rất nhiều những sản phẩm, hệ thống chống sét hiện đại, chống các loại sét đánh lan truyền qua đường nguồn, đường tín hiệu. Tại sao chúng ta nên sử dụng công nghệ chống sét hiện đại? Vì hệ thống chống sét hiện địa giúp gia đình cũng như các công ty viễn thông, điện luôn trong trạng thái an toàn, ổn định cả đường truyền điện cũng như các tín hiệu thu phát.  Hệ thống cột thu lôi cổ điển cũng được nâng cấp phát triển thành hệ thống thu lôi hiện đại, có khả năng chủ động dẫn truyền dòng sét chỉ bằng một kim thu sét duy nhất, không gây mất thẩm mỹ và mang tính bị động như cột thu lôi cổ điển. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều các sản phẩm nhập khẩu từ các công ty chống sét hàng đầu thế giới như Pulsar, LPI, Liva,...

← Bài trước Bài sau →