j Cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của kim thu sét – Quang Hưng
Cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của kim thu sét

Cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của kim thu sét

Sét là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng cháy nhà, làm hư hỏng cách đồ dùng điện tử phổ biến nhất. Do đó, chúng ta cần lắp đặt các hệ thống thu sét ở khu vực xung quanh để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của kim thu sét. Hãy cùng đọc bài viết sau đây để biết thêm nhiều kiến thức mới lạ và bổ ích nhé.

Vì sao cần lắp đặt hệ thống chống sét?
Chúng ta cần lắp đặt hệ thống chống sét để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do các sự cố do sấm sét gây ra. Theo thống kê trong năm 2018, đã có hàng nghìn vụ cháy nhà xảy ra do bị sét đánh trúng, dẫn đến thiệt hại về người và của vô cùng lớn.
Một hệ thống chống sét cũng có cấu tạo rất đơn giản, bao gồm: dây dẫn sét được làm từ chất liệu đồng nguyên chất, hộp kiểm tra điện trở, cọc tiếp địa và quan trọng nhất chính là kim thu sét.



Cách lắp đặt hệ thống kim thu sét
Kim thu sét sẽ được lắp đặt ở vị trí cao nhất trong hệ thống chống sét vì thiết bị này có tác dụng hấp dẫn tia sét đánh trúng để lan truyền xuống đất. Chúng ta cần dùng dây đồng và hộp kiểm tra điện trở để nối với kim thu sét. Ở phần chân của hệ thống chống sét thì chôn cọc tiếp địa có chức năng dẫn truyền sét xuống lòng đất.

Nguyên lý hoạt động của kim thu sét
Theo kiến thức khoa học, khi có sét xảy ra thì điện tích cần tìm một vị trí thích hợp nhất để lan truyền nguồn điện xuống mặt đất. Khi đó, ở phần đầu của kim thu sét sẽ có một sự chênh lệch về điện thế, hấp dẫn sét truyền dẫn trực tiếp vào đầu kim thu sét mà không đánh vào các ngôi nhà ở, công trình ở khu vực xung quanh.

Trước đây, chúng ta chống sét bằng cách dùng một thanh kim loại đặt trên nóc của tòa nhà, nối với một hệ thống tiếp địa để dẫn sét xuống lòng đất. Nhưng phương pháp đó vẫn gây ra nguy cơ cho các công trình xung quanh vì không phải lúc nào sét cũng đánh vào vật có vị trí cao nhất.

Thế nên hiện nay, các kĩ sư đã phát minh ra thiết bị kim thu sét, có khả năng chủ động hút sét bằng sự chênh lệch điện thế. Khi sử dụng hệ thống chống sét này, bạn sẽ hoàn toàn lại bỏ được nguy cơ xảy ra các tai nạn do sét gây ra.

Chúng ta cũng nên chú ý có rất nhiều mẫu mã và kích thước kim thu sét khác nhau trên thị trường. Vậy nên bạn hãy thật tỉnh táo để lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp nhất với mình nhé.

← Bài trước Bài sau →