j Hệ thống tiếp địa hoàn hảo được lắp đặt như thế nào? – Quang Hưng
Hệ thống tiếp địa hoàn hảo được lắp đặt như thế nào?

Hệ thống tiếp địa hoàn hảo được lắp đặt như thế nào?

Hệ thống tiếp địa là một trong những bộ phận không thể thiếu khi lắp đặt hệ thống chống sét cho công trình xây dựng. Một hệ thống tiếp địa hoàn chỉnh sẽ bao gồm: Cọc tiếp địa, dây liên kết, mối nối liên hết, hộp kiểm tra tiếp địa.


Chức năng chính của hệ thống này là giúp cân bằng điện thế, tiêu tán dòng năng lượng điện của tia sét xuống đất để bảo vệ an toàn cho con người và các thiết bị điện.


1.    Cọc tiếp địa
Bản chất của cọc tiếp địa là những thanh kim loại được cắm sâu vào lòng đất. Khi thi công lắp đặt thì tốt nhất ta nên chọn cọc đồng có đường kính từ 1,4cm trở lên và dài từ 2m trở lên
Chiều dài và độ sâu khi chôn cọc phụ thuộc vào khu vực chôn cọc và diện tích công trình xây dựng, miễn sao sau khi chôn dùng hộp kiểm tra tiếp địa báo điện trở dưới 10ohm là được. Lưu ý là các cọc tiếp địa trong cùng một hệ thống tiếp địa phải được nối với nhau bằng sợi dây đồng.


2.    Các bước lắp đặt hệ thống tiếp địa
-    Bước 1: Đào rãnh sâu từ 60 – 80cm, rộng từ 30 – 50cm
-    Bước 2: Chôn coc tiếp địa xuống đất thường sâu khoảng 50cm. Sau đó dùng dây tiếp địa đồng nối các cọc lại với nhau bằng mối hàn hóa nhiệt. Khoảng cách giữa 2 cọc cách nhau bằng 2 lần phần chôn cọc xuống đất. Đối với vùng có diện tích đất hạn chế thì có thể ngắn hơn nhưng không dưới 1 lần. (Thường cách nhau khoảng trên 3m). Tiếp tục đổ hóa chất tiếp địa vào trong các rãnh vừa chôn để làm giảm điện trở của đất trong khu vực chôn.
-    Bước 3: Lấp đất, để mặt bằng hệ thống tiếp địa trở lại bình thường


Cần kiểm tra điện trở đất phải dưới 10ohm, nếu cao hơn thì phải tiếp tục đóng thêm cọc xung quanh và đổ thêm hóa chất để xử lý. Hóa chất giúp làm giảm điện trở đất thường dduwwojc sử dụng là (Gem, Reslo hay Powerfill) với thành phần chính là bột than chì, xi măng trộn lẫn cùng nước, khi đổ lên rãnh chôn các điện cực sẽ tạo nên một lớp keo trắng đồng nhất.


Hệ thống tiếp địa thường được lắp đặt gần công trình kiến trúc xây dựng, trường hợp hi hữu mới phải đặt cách xa. Nếu trong trường hợp đó, đội thi công lắp đặt cần phải tham khảo thêm về cách tiêu chuẩn điện trở.


Trên đây là những thông tin cực kỳ hữu ích dành cho bạn đọc. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.

← Bài trước Bài sau →