j Mách bạn cách chống sét cho nhà lợp mái tôn an toàn nhất – Quang Hưng
Mách bạn cách chống sét cho nhà lợp mái tôn an toàn nhất

Mách bạn cách chống sét cho nhà lợp mái tôn an toàn nhất

Nhà mái tôn được xây rất phổ biến tại nước ta, số lượng cũng khá lớn vì vậy, việc chủ động lắp đặt và thiết kế hệ thống chống sấm sét là rất cần thiết để bảo vệ tính năng con người, tài sản khi xuất hiện mưa giông. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các cách để thiết kế hệ thống chống sét một cách an toàn và hiệu quả nhất nhé.

Sử dụng cột thu lôi
Cột thu lôi là thiết bị chống sét được dùng nhiều hiện nay tại các hộ gia đình bởi chúng dễ lắp đặt và ít tốn kém, dễ điều khiển. Cấu tạo của cột thu lôi cũng rất đơn giản, chỉ cần sử dụng thanh kim loại nhọn như thanh sắt, đặt đầu nhọn quay lên phía trên và nối đất bằng các dây kim loại để dẫn điện xuống đất.

Tuy nhiên, cột thiên lôi có phạm vi vùng bảo vệ chống sét không lớn nên nếu nhà có diện tích rộng bạn nên lắp đặt nhiều cột thiên lôi để bảo vệ nhà an toàn hơn nhé.

Sử dụng lưỡi liềm
Đây cũng là một phương pháp chống sét cho nhà như nhà mái tôn rất tốt mà bạn nên biết. Chúng hoạt động dựa trên nguyên lý đó tích tụ điện áp , sau đó giải phóng chúng ra bằng lỗ hồ quang để dẫn sét đi ra khỏi vùng bảo vệ.

Ưu điểm của phương pháp dùng lưỡi liềm chống sét đó là chúng có bán kính bảo vệ lớn để bảo vệ an toàn cho cả người và tài sản, lắp đặt dễ dàng do cấu tạo đơn giản.

Sử dụng công nghệ tiêu tán mây điện tích
Công nghệ tiêu tán mây điện tích là công nghệ chống sét hiện đại, có cấu tạo bao gồm thiết bị tạo nên các ion dương để trung hoà điện tích âm của sấm sét và các cột tiếp đất để dẫn sét xuống đất. Càng nhiều cột tiếp đất này thì vùng bảo vệ được sẽ càng lớn nên tùy thuộc vào diện tích nhà của bạn để lắp đặt số cột tiếp đất phù hợp.

Đây là phương pháp chống sấm sét hiện đại nên chúng có hiệu quả hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống như sử dụng cột thiên lôi. Tuy nhiên, cấu tạo hệ thống của chúng phức tạp hơn một chút.

Ngoài ra, khi lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà bằng mái tôn bạn cũng cần lưu ý kiểm tra kết cấu công trình, đặc tính của máy tôn, tính toán diện tích của cùng cần bảo vệ khỏi sấm sét để đo đạc và lắp đặt thiết bị chống sét ở vị trí và độ cao phù hợp nhằm phát huy khả năng chống sét một cách hiệu quả nhất nhé. Thiết bị chống sét phải có chất lượng đạt yêu cầu, sử dụng chất liệu tốt mới thực hiện được chức năng của nó.

← Bài trước Bài sau →