j Tìm hiểu của khuôn hàn hóa nhiệt trong hệ thống chống sét? – Quang Hưng
Tìm hiểu của khuôn hàn hóa nhiệt trong hệ thống chống sét?

Tìm hiểu của khuôn hàn hóa nhiệt trong hệ thống chống sét?

Trước đây, trong hệ thống tiếp địa đều sử dụng kẻ riêng lẻ để gắn các mối kết nối với nhau. Tuy nhiên, bằng cách làm này khiến cho việc dẫn điện không được hiệu quả, tốc độ chậm và hiệu suất không cao vì vậy phương pháp hàn hóa nhiệt ra đời nhằm mục đích tạo thành mối hàn tiếp xúc tuyệt tối, nâng cao hiệu quả dẫn điện. Trong phương pháp này không thể không kể đến khuôn hàn hóa nhiệt. Đó là gì, được sử dụng như thế nào, hãy tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Khuôn hàn hóa nhiệt là gì?
Phương pháp hàn hóa nhiệt đó là hàn các vật liệu kim loại như thép, đồng, nhôm vào cáp đồng thành một khối gắn cố định với nhau chứ không tác rời nhau trong hệ thống tiếp địa chống sét. Kim loại sẽ bị nóng chảy trong khuôn bởi khuôn hàn hóa nhiệt sử dụng thuốc nổ khiến cho nhiệt độ sinh ra rất lớn và tạo thành khối kim loại giống chiếc khuôn đó.


Do đó, khuôn hàn hóa nhiệt là khuôn dùng để tạo thành mối kim loại kết nối với hệ thống chống sét để dẫn điện tiếp địa. Khuôn hàn hóa nhiệt rất đa dạng về kích thước và mẫu mã, hình dạng để tạo thành những hình khối kim loại như mong muốn.

Quy trình hàn hóa nhiệt
Hàn hóa nhiệt không phải là một công việc dễ dàng, người thực hiện phải có kỹ năng và tay nghề mới thực hiện được và đây cũng là công việc yêu cầu những công nhân đã được đào tạo và có bằng cấp về lĩnh vực này mới được làm.

Các mối hàn khác nhau sẽ có quy trình khác nhau một chút tuy nhiên, chúng cũng sẽ có những điểm chung trong quy trình thực hiện như sau:
● Đầu tiên, lựa chọn khuôn hàn hóa nhiệt phù hợp với mối hàn về hình dạng, kích thước. Các mối hàn này cũng đã có tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định.
● Tiếp theo, làm sạch và khô khuôn hàn, dây dẫn tiếp địa. Sau đó đặt dây dẫn vào bên trong khuôn hàn, khoá cố định chúng lại. Đặt miếng kim loại vào đúng vị trí yêu cầu và đặt thuốc hàn vào bên trong khuôn hàn.
● Sau đó, tiến hành đốt nhiệt độ bằng cách dùng súng bắn lửa điện vào vị trí thuốc mồi để chúng nổ làm chảy miếng kim loại theo khuôn hàn hóa nhiệt.
● Đợi một thời gian để mối hàn đông lại thì mở khuôn hàn hóa nhiệt ra là bạn đã thu được kết quả rồi nhé. Cuối cùng lưu ý cần vệ sinh, làm sạch khuôn hàn sau khi sử dụng để bảo quản chúng luôn bền bỉ và không bị sứt mẻ hay hư hỏng nhé.
Phương pháp hàn hóa nhiệt ra đời đã mang đến rất nhiều lợi ích và đẩy mạnh hiệu quả chống sét tiếp địa so với trước đây.

← Bài trước Bài sau →