j Tìm hiểu về các loại kim thu sét – Quang Hưng
Tìm hiểu về các loại kim thu sét

Tìm hiểu về các loại kim thu sét

Khi sét đánh trong những trận bão lớn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới người và tài sản cá nhân hay doanh nghiệp.


Để phòng trừ rủi ro, tổn thất, ngày nay người ta thường lắp đặt hệ thống chống sét trực tiếp hay gián tiếp tại các công trinh xây dựng nơi hay xảy ra sấm sét đặc biệt là các tòa nhà lớn, tòa nhà cao tầng. Và kim thu sét là thiết bị không thể thiếu trong toàn bộ hệ thống chống sét trực tiếp khi lắp đặt.



1.    Kim thu sét cổ điển


Thường sử dụng trong những công trinh nhỏ như nhà ở, nhà phố, nhà cao tầng thấp, biệt thự …Khi lắp đặt hệ thống chống sét sẽ gồm nhiều đầu kim thu sét nằm rải rác trên nóc nhà, vị trí cao nhất trong các công trinh xây dựng (sân thượng, tầng cao nhất của tòa nhà …) sau đó nối với hệ thống tiếp địa.


Những kim thu sét cổ điển thường có giá thành không cao và có tính năng thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, với những khu công trinh có diện tích lớn hay các dự án cao cấp, quy mô lớn thì những kim thu sét loại này không đáp ứng được nhu cầu cũng như khả năng chống sét tốt và chính vì phải lắp rải rác nên chi phí thực hiện lại thành quá cao.


2.    Kim thu sét chủ động gồm 2 loại


•    Kim thu sét phóng điện sớm / phóng điện sớm có kiểm soát
•    Tên gọi đã nói lên nguyên lý hoạt động của loại kim thu sét này. Khi dông bão xảy ra và bắt đầu có hiện tượng phóng điện do sét gây ra, kim thu sét chủ động phóng ra tia tiên đạo đi lên thu tia tiên đạo của sét đi xuống tiếp địa. Loại kim thu sét này sẽ tạo ra độ rộng bán kính bảo vệ khu vực có lắp đặt loại kim này so với việc lắp đặt kim thu sét cổ điển.
•    Kim thu sét phân tán điện tích
Khi lắp đặt kim thu sét loại này thì bản thân loại kim này đã tạo ra một lớp điện tích trong không gian mang điện dương nằm phía trên đầu kim. Khi mây dông trên trời càng lớn, dòng điện càng mạnh thì lớp điện tích phát ra thì loại kim này càng nhiều, chúng sẽ có tác dụng như một tấm khiên bảo vệ khu vực lắp đặt từ đó loại bỏ nguy cơ phóng điện.


So với các loại kim thu sét cổ điển thì những kim thu sét chủ động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều. Tuy nhiên việc lựa chọn kim thu sét còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: giá cả, đặc tính địa lý, vị trí…nơi lắp đặt nên việc lựa chọn kim thu sét nào phù hợp với công trinh lắp đặt quý khách hàng cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng để bảo vệ tốt nhất an toàn tính mạng cho con người và đồ dùng điện tử.


Hi vọng bài viết trên Quang Hưng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý khách hàng!

← Bài trước Bài sau →