j Tìm hiểu về cột thu lôi – Quang Hưng
Tìm hiểu về cột thu lôi

Tìm hiểu về cột thu lôi

Cột thu lôi chống sét hay còn gọi cột chống sét là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chống sét hoàn hảo giúp bảo vệ tài sản, thiết bị điện trong gia đình và các công trình xây dựng. Thường được lắp đặt trên đỉnh tòa nhà hay vị trí cao nhất của các công trình xây dựng.


Cấu tạo cột thu lôi chống sét:
Cột thu lôi bao gồm một thanh kim loại được nối từ đỉnh công trình xây dựng xuống mặt đất. Ở trên cùng cột thu lôi có một đầu nhọn để thu sét, tất cả tia sét sẽ được thu hết vào đầu nhọn này. Thường khi thiết kế cột thu lôi người ta thường bao bên ngoài bằng vỏ sứ để giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng của tia sét đến các công trình xây dựng trong quá trình tia sét được dẫn xuống đất.

 


 

Nguyên lý hoạt động cột thu lôi:
Khi trời có giông bão, hay sấm chớp sắm xảy ra. Trên mây đã có sẵn điện tích âm, còn dưới mặt đất là điện tích dương. Khoảng giữa 2 vị trí này thường có hiệu điện thế cực lớn. Sau khi sét được hình thành và đánh vào những nơi có điện trường mạnh. Lúc này đầu nhọn trên cột thu lôi có tác dụng thu tia sét về phía mình rồi truyền dẫn dòng sét xuống mặt đất. Mặt đất mang điện tích dương sẽ trung hòa với dòng điện trong cột thu lôi. NHờ đó mà các thiết bị điện và con người được bảo vệ an toàn.


Hệ thống lắp đặt cột thu lôi bao gồm những gì?
Hệ thống bao gồm: Kim thu sét hay gọi là kim tán sét, dây dẫn sét, trụ đỡ các thành phần tiếp địa và hệ thống tiếp địa.
Phạm vi bảo vệ của hệ thống cột thu lôi sẽ phục thuộc rất nhiều vào chiều cao của cột hay độ dài của đỉnh kim nhọn. Cột thu lôi càng cao thì diện tích bảo vệ càng tốt, càng lớn.
Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên vào mùa Hè thường hay xảy ra sấm sét và giông tố. Vì vậy thiệt hại do sét ảnh hưởng là rất nghiêm trọng, không chỉ gây hỏng các thiết bị điện ảnh hưởng tới kinh tế mà thậm chí còn gây thiệt hại tính mạng con người. Vậy nên hệ thống chống sét thật sự rất quan trọng khi xây dựng nhà ở hoặc công trình kiến trúc.


Nếu bạn đang cần tìm hiểu thông tin về cột thu lôi, hệ thống chống sét hay muốn lắp đặt hệ thống chống sét hoàn hảo. Hãy liên hệ ngay với Quang Hưng để được chúng tôi tư vấn chi tiết.
Hi vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích tới bạn đọc!

← Bài trước Bài sau →