j Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và phạm vi bảo vệ của cột thu sét – Quang Hưng
Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và phạm vi bảo vệ của cột thu sét

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động và phạm vi bảo vệ của cột thu sét

Cột thu sét hay còn được biết với tên gọi là cột chống sét, đây là một trong những thiết bị quan trọng đảm bảo tính an toàn cho con người khỏi nguy cơ bị sét đánh. Do đó, hầu hết tại các công trình xây dựng tại Việt Nam đều được trang bị cột thu sét. Tuy nhiên, mọi người thường không thực sự hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của cột thu sét cũng như phạm vi bảo vệ của cột thu sét, bài viết này sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Khái niệm và phạm vi bảo vệ của cột thu sét

Cột thu sét hay cột thu lôi là một thanh kim loại hoặc vật được làm bằng kim loại, vật này sẽ được lắp trên đỉnh của một tòa nhà, hoặc một công trình xây dựng bất kỳ. Sản phẩm được thiết kế để bảo vệ tòa nhà trong trường hợp không may bị sét tấn công. Cụ thể khi có sét đánh vào tòa nhà thì sét sẽ đánh vào cột thu lôi được làm từ kim loại nên có khả năng hút sét, sau đó nguồn điện này sẽ được truyền xuống mặt đất thông qua dây dẫn thay vì đánh trực tiếp vào tòa nhà gây nguy hiểm tới tính mạng của con người bên trong.

Chúng ta có thể thấy rằng sản phẩm có tác dụng vô cùng hữu ích với con người, giảm thiểu tối đa nguy cơ bị sét đánh của con người. Phạm vi bảo vệ của cột thu sét là khoảng không gian bao quanh hệ thu lôi, khoảng không gian này sẽ được bao bọc và bảo vệ để đảm bảo khả năng chống sét cho công trình xây dựng và những người sinh sống bên trong. Điều này đã được khẳng định bởi các thí nghiệm chuyên nghiệp rồi. Bên cạnh đó, phạm vị bảo vệ của cột thu lôi còn phụ thuộc vào chiều cao của cột, nếu cột thu lôi có có chiều cao càng lớn, đặc biệt là đỉnh kim cao thì phạm vị hoạt động càng lớn.

Cột thu lôi được ra đời như thế nào?

Vào năm 1752, một nhà khoa học người Mỹ đã làm thí nghiệm về điện. Ông đã sử dụng chiếc diều và chiếc chìa khóa làm thí nghiệm khi trời có giông bão lớn, khi đó chiếc diều ướt bị sét đánh nên có khả năng dẫn điện. Sau đó ông thử sờ vào chiếc chìa khóa kim loại thì bản thân ông bị giật điện rất đáng sợ. Nhờ thí nghiệm này mà ông đã phát minh ra cột thu lôi được sử dụng cho đến tận sau này.

Như vậy, ta có thể thấy cột thu lôi tuy được sản xuất bởi một thí nghiệm vô cùng đơn giản nhưng mang tới hiệu quả rất cao. Do đó, với chi phí mua hợp lý cùng với khả năng bảo vệ mọi công trình khỏi nguy cơ sét đánh, bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua sản phẩm này trong quá trình xây dựng.

Quý khách có nhu cầu cần tư vấn về sản phẩm. Vui lòng liên hệ với quý tôi theo hotline 0989 091 727 để được tư vấn sản phẩm


← Bài trước Bài sau →