j Các loại kim thu sét tốt nhất hiện nay – Quang Hưng
Các loại kim thu sét tốt nhất hiện nay

Các loại kim thu sét tốt nhất hiện nay

Với sự phát triển ngày càng cao của khoa học công nghệ đã và đang đáp ứng như cầu của con người ngày một tốt hơn. Và một trong những sản phẩm công nghệ mới giúp bảo vệ sức khỏe, tài sản của con người đang được ứng dụng rộng rãi đó là kim thu sét công nghệ mới.
 
Trước đây thì kim thu sét được mọi người sử dụng thường là một thanh kim loại, có thể là một thanh sắt (loại kim thu sét cổ điển) được gắn trên mái nhà và dẫn tới cọc tiếp đất chống sét. Với loại kim thu sét cổ điển này thì  khi sét đánh vào đầu kim trên mái công trình  sẽ dẫn xuống đất theo hệ thống tiếp đất, để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra cho con người và tài sản trang bị kĩ thuật điện trong nhà.

Ngày nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kĩ thuật, các nhà nghiên cứu đã sáng chế ra loại kim thu sét tích cực hơn, có khả năng chủ động bắt sét không cho nó đánh vào vật hoặc công trình cần phải bảo vệ. Có nhiều loại kim thu sét khác nhau ứng dụng công nghệ mới, nhưng chúng ta có thể chia chúng ra làm 2 loại chính như sau:
 
- Kim thu sét phóng điện sớm/ phóng điện sớm có kiểm soát. Khi kim thu sét này hoạt động, kim thu sét sẽ chủ động phát ra các tia tiên đạo đi lên thu bắt dòng sét đi xuống. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao bởi nó tạo ra một độ lợi thế nhất định về khoảng cách bảo vệ công trình, bên cạnh đó cũng tăng được độ lớn bán kính bảo vệ hơn so với phương pháp dùng kim Franklin và các phương pháp khác.
 
- Kim thu sét phân tán điện tích: Kim thu sét này có đặc điểm là sẽ tạo ra một lớp điện tích trong không gian bao quanh nó mang điện tích dương bên trên đầu kim. Khi trường tĩnh điện trong mây giông càng mạnh thì tạo nên dòng điện phóng ra càng mạnh, lớp điện tích trong không gian càng nhiều, chính vì thế nó có tác dụng như một màn chắn tĩnh điện làm cho điện trường giữa mặt đất và đám mây giông yếu đi, loại bỏ nguy cơ bị tia sét phóng điện. Tuy nhiên phương pháp này còn những nhược điểm đó là xác định bán kính bảo vệ của kim thu sét còn khó khăn, hệ thống tiếp đất phải làm rất rộng.
 
Khi lựa chọn kim thu sét, hệ thống chống sét chúng ta không chỉ dựa vào đặc điểm, tính chất của kim thu sét mà cần phải dựa vào đặc điểm thực tế để áp dụng như đặc tính địa lý của khu vực, điện trở suất đất, vị trí lắp đặt và cấu trúc bãi tiếp địa, hay khoảng cách an toàn trong đất và trong không khí,… để bảo vệ tốt nhất cho con người, công trình và các tài sản.
← Bài trước Bài sau →