j Dây dẫn thoát sét có cấu tạo thế nào, có tác dụng gì? – Quang Hưng
Dây dẫn thoát sét có cấu tạo thế nào, có tác dụng gì?

Dây dẫn thoát sét có cấu tạo thế nào, có tác dụng gì?

Trong các bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về một số bộ phận của hệ thống chống sét. ở bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu về dây thoát sét nhé.
 
Như chúng ta đã biết, hệ thống chống sét được lắp đặt tại các hộ gia đình hay ở các tòa nhà cao ốc là nhằm để bảo vệ cho tính mạng của con người cũng như các loại đồ vật, đồ gia dụng trong nhà. Hệ thống này có khả năng dẫn dòng sét xuống hệ thống tiếp đất.'

1.    Cấu tạo của dây thoát sét
Hiện nay, dây thoát sét của mọi hệ thống chống sét chủ yếu được làm từ đồng lá hoặc dây kẽm đồng. Loại dây này có tiết diện được quy định theo tiêu chuẩn quốc tế. Thông thường là đạt chuẩn từ 50mm2 – 70mm2.

Trong hệ thống chống sét, dây thoát sét giữ vai trò trung gian, có khả năng dẫn sét từ các đầu thu sét rồi đưa xuống đất.

 

 

2.    Một hệ thống chống sét có những thành phần cơ bản nào?
Tùy từng hệ thống chống sét khác nhau mà có cấu tạo riêng biệt. Cụ thế:
-    Cấu tạo của  hệ thống kim thu sét trực tiếp sẽ bao gồm những bộ phận như: Kim thu sét, dây cáp thoát sét, thiết bị đếm sét, bên cạnh đó, hệ thống còn có hộp kiểm tra phần điện trở tiếp đất cũng như hệ thống tiếp đất hiện đại từ đó giúp chống sét tự nhiên hiệu quả.
-    Cấu tạo của hệ thống chống sét lan truyền được đánh giá là khá phức tạp. Nó thường được chia thành loại thiết bị cắt sét 1 pha, cắt sét 3 pha và thiết bị cắt lọc sét 1 pha, thiết bị cắt lọc sét 3 pha. Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị thêm cáp thoát sét, thiết bị đếm sét cùng hộp kiểm tra điện trở tiếp đất, thiết bị chống sét trên đường tín hiệu và hệ thống tiếp địa ngăn ngừa sét lan truyền.

3.    Một số lưu ý khi dùng dây dẫn thoát sét
Khác với những loại dây dẫn thông thường, dây dẫn thoát sét cần dùng loại dây đồng tròn được bện và dẫn điện tốt.

Ngoài ra, bạn nên dùng dây có tiết diện khoảng 50mm trở lên. Hạn chế dùng dây chắp nối sẽ làm giảm hiệu quả cho quá trình dẫn sét.
Nên tăng số lượng dây với các ngôi nhà lớn và có diện tích rộng.

Trên đây là một số thông tin hữu ích trong việc chọn vật liệu làm hệ hống chống sét. Mọi chi tiết vể sản phẩm. Để được tư vấn, hỗ trợ, vui lòng gọi đến hotline của chúng tôi nhé.

← Bài trước Bài sau →