j Hiện tượng sấm sét và nguyên nhân tại sao có tia chớp khi mưa – Quang Hưng
Hiện tượng sấm sét và nguyên nhân tại sao có tia chớp khi mưa

Hiện tượng sấm sét và nguyên nhân tại sao có tia chớp khi mưa

Sét gây tác hại vô cùng lớn cho con người hay những công trình bị nó đánh phải. Trong các loại sét đánh xuống đất người ta phân chúng ra làm hai loại sét chủ yếu dó là sét âm và sét dương. Sét âm là loại sét chủ yếu và được xuất hiện từ phần dưới đám mây đánh xuống đất. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn thông tin sây hơn về hiện tượng sấm sét.

 

Sét dương là loại sét thường xuất hiện từ trên đỉnh đám mây đánh xuống. Loại sét dương này xuất hiện khá bất ngờ và đôi khi chúng cũng rất nguy hiểm vì trời vẫn quan và phần dưới chưa mưa.

 

Dông chính là hiện tượng kèm theo sấm chớp xảy ra. Cơn dông được hình thành có khối lượng không khí nóng ẩm được chuyển động thăng. Cơn dông có thể kéo dài trong vòng từ 30 phút đến 12 tiếng và có khi có thể trải rộng từ vài chục đến vài trăm km.

 

Trải qua giai đoạn đầu phát triển của cơn dông khối không khí nóng ẩm khi chuyển động lên trên. Sư phân chia của điện tích có trong đám mây dong gât bởi chuyển động thẳng đứng trong đám mây. Sự phân bố điện tích trong đám mây khá phức tạp.

 

Khải sát thực nghiệm cho thất thông thường thì mây dông có kết cấu như vùng điện tích âm chính nằm ở khi vực có độ cao 6 km, vùng điện tích dương ở phần trên đám mây có độ cao từ 8 đến 12 km và mọt khối điện tích dương nhỏ phần dưới chân mây.

 

Khi các vùng điện tích đủ mạnh sẽ xảy ra hiện tượng phóng điện sét. Phóng điện có thể xảy ra trong một đám mây giữa các vùng điện tích trái dấu, xảy ra giữa các đám mây với nhau hoặc giữa mây với đất.

 

Sét gây ra những tác hại vô cùng lớn cho con người khi chúng phóng xuống đất. Ở Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất trong vòng 1 năm. Tại một số khi vực như Cổ Dũng ( Hải dương) hay Sơn Lộc ( Hà Tĩnh), Đồng bằng  Sông cửu long sét gây ra hiện tượng tâm lý hoang mang trong người dân.

 

Để có thể bảo đảm được an toàn cho tính mang con người cũng như có thể tránh được những tổn thất không đáng có đối với những công trình mà bị sét đánh trúng thì việc thi công lắp đặt hệ thống chống sét chính là việc bạn cần quan tâm chú trọng. http://congtyquanghung.com.vn/chính là  một đơn vị uy tín đi đầu trên thị trường Việt nam hiện nay trong việc cung cấp các giải pháp chống sét chất lượng.

← Bài trước Bài sau →