j Không phải ai cũng biết hệ thống chống sét có những đặc điểm này – Quang Hưng
Không phải ai cũng biết hệ thống chống sét có những đặc điểm này

Không phải ai cũng biết hệ thống chống sét có những đặc điểm này

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về cấu tạo của hệ thống chống sét nhé.

1.    Hệ thống chống sét bao gồm những thành phần nào?
Có thể bạn chưa biết, hệ thống chống sét hiện nay được chia thành 3 bộ phận chính là: Kim thu sét, hệ thống dây dẫn xuống, hệ thống tiếp địa.
Mỗi một bộ phận lại đảm nhận vai trò khác nhau giúp quá trình thu sét hiệu quả nhất.


 
 

2.    Xây dựng hệ thống chống sét thế nào mới đúng quy trình
Ý thức được mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng của sét, nhiều gia đình hiện nay đã tiến hành lắp đặt hệ thống chống sét dù công trình nhỏ hay lớn cũng đều được trang bị.
Hiện nay, việc lắp đặt hệ thống này có thể thực hiện theo nhiều phương pháp khác nhau. Cụ thể:
-    Kết hợp kim chống sét cùng dây liên kết kim chống sét
Phần lớn, kim chống sét được thiết kế có chiều cao khoảng từ vài cm hoặc hơn thế tùy thuộc nhiều vào mức độ cứng của vật liệu mà nhà sản xuất sử dụng. Chúng chủ yếu được làm bằng sắt, đồng hoặc sử dụng dây liên kết có sẵn để làm kim chống sét. Nhìn chung về yếu tố này hoàn toàn không bắt buộc bởi nó còn phụ thuộc nhiều vào khả năng kinh tế.
Đối với dây dẫn liên kết, chúng đóng vai trò như cầu nối để gắn kết các đỉnh của mái nhà và cố định nhờ kẹp hay vít nở. Thường chúng sẽ gắn trực tiếp lên trên phần ngoài cùng của mái công trình.
Trường hợp các ngôi nhà được lợp bằng một số vật liệu dễ cháy cần chú ý về khoảng cách đặt kim thu sét với mái nhà. Theo các chuyên gia, với dạng máu này bạn cần đảm bảo được khoảng cách an toàn giữa mái và kim thu sét là 0.6m, dây dẫn và mái là 0.4m.
Trường hợp lắp đặt hệ thống chống sét cho nhà mái bằng thì cần bố trí thêm hệ thống thu sét dạng mắt lưới, như thế mới đảm bảo được an toàn cho toàn bộ công trình.
Ngoài ra, bạn nên sắp xếp dây dẫn theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc của mái nhà, nên chú ý điểm liên kết của dây dẫn sao cho hàn nối chắc chắn tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Trên đây là một số thông tin hữu ích về hệ thông chống sét. Thông qua bài viết này, hi vọng bạn sẽ có thêm những hiểu biết nhất định từ đó đưa ra quyết định nên hay không lắp hệ thống chống sét.

← Bài trước Bài sau →