j Lựa chọn thiết bị chống sét cho đường tín hiệu hiệu quả – Quang Hưng
Lựa chọn thiết bị chống sét cho đường tín hiệu hiệu quả

Lựa chọn thiết bị chống sét cho đường tín hiệu hiệu quả

 
Như chúng ta đã biết thì các thiết bị truyền thông hiện nay thường có nguy cơ hỏng hóc do xung cảm ứng trên đường tín hiệu kết nối với các thiết bị này; do đó, để bảo vệ hệ thống đường tín hiệu của gia đình, doanh nghiệp thì cần phải sử dụng hàng rào chống sét lan truyền được đặt ở cả 2 đầu dây để giảm thiểu nguy cơ sét đánh một cách tối đa.

Theo số liệu thống kê năm 2015 cho thấy có tới hơn 70% vụ việc hư hỏng do sét đánh gây ra là từ sét lan truyền trên đường tín hiệu và đường cấp nguồn, chính vì vậy việc hạn chế thiệt hại do sét lan truyền là vô cùng cần thiết, và cần có sự phối hợp nhịp nhàng của hệ thống cắt lọc sét và cắt sét hiện đại nhất.
 
Để việc lắp đặt hệ thống chống sét lan truyền cho đường tín hiệu được hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất thì chúng ta cần phải lưu ý tới 2 vấn đề sau đây đó là vị trí nào nến lắp thiết bị chống sét lan truyền và loại thiết bị nào được dùng để chống sét lan tryền hiệu quả với từng vị trí, loại mạch bảo vệ khác nhau.
 
Các thiết bị truyền thông sẽ có nguy cơ hư hỏng do xung cảm ứng điện từ trên đường tín hiệu được kết nối với các thiết bị này, do đó việc sử dụng hàng rào để chống sét lan truyền lắp đặt ở cả hai đầu của đường dây tín hiệu sẽ là phương pháp đảm bảo an toàn tối đa cho hệ thống.
 
Trong trường hợp này thì thiết bị chống sét lan truyền cần được lắp ở điểm đầu vào của tòa nhà hoặc thiết bị; các đường dây dẫn trong tòa nhà dài quá 30 – 50 m cũng nên được bảo vệ cẩn thận. Bạn cũng không nên chủ quan bằng việc chỉ xoắn hay bọc dây chỉ có thể bảo vệ nó ở một mức độ nào đó, không nên xem đây là sự bảo vệ tốt nhất cho các thiết bị hiện đại ngày nay.
 
Để lắp đặt được một hệ thống chống sét lan truyền hiệu quả bạn cần phải xem xét đảm bảo những yêu cầu sau đâu:
 
- Thiết bị dùng để chống sét lan truyền của bạn phải chịu được dòng điện tín hiệu tối đa;
 
- Thiết bị chống sét lan truyền phải được thiết kế có thể kẹp xung quá điện áp xuống mức an toàn cho thiết bị tín hiệu, không gây ảnh hưởng tới điện áp tín hiệu thông thường;
 
- Băng thông của thiết bị chống sét lan truyền phải đủ để hoạt động trơn tru mà không làm suy giảm tín hiệu;
 
- Phải đánh giá, xem xét các đầu kết nối, phương pháp lắp đặt và các đặc điểm vật lý khác;
 
- Đối với mạch điện ở bên trong nhà, mức bảo vệ điện áp tối thiểu là 0,25 kA; còn với mạch kết nối với đường dây ra vào bên ngoài tòa nhà thì đề nghị là khoảng 10 – 20 kA.
← Bài trước Bài sau →