j Nằm lòng những nguyên tắc chống sét an toàn trong mùa mưa bão – Quang Hưng
Nằm lòng những nguyên tắc chống sét an toàn trong mùa mưa bão

Nằm lòng những nguyên tắc chống sét an toàn trong mùa mưa bão

Trong mùa mưa bão, sét chính là nguyên nhân gây nên những thiệt hại không chỉ các công trình nhà, đường điện mà còn đến tính mạng con người. Để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản bạn nên nằm lòng một số nguyên tắc chống sét an toàn trong mùa mưa bão sau đây.
Dưới đây là những nguyên tắc chống sét an toàn bạn nên nằm lòng:

Lên kế hoạch trước
Trong mùa mưa bão bạn nên chú ý theo dõi thời tiết để lên kế hoạch làm việc an toàn. Khi làm việc ở khu vự nào đó bạn nên để ý trước các nơi trú mưa và tránh sét an toàn. Đồng thời phải tính toán được thời gian từ chỗ làm việc tới nơi an toàn là bao nhiêu.
Thông thường cơn dông kéo nhanh trong vòng 15 phút với vận tốc di chuyển đạt 40km/giờ. Nếu thấy các dấu hiện dông như mây đen, không khí lạnh và gió thì khả năng lớn có sét rất cao. Bạn nên tìm nơi trú an toàn nhất.

 


 
 

Nắm rõ quy tắc nhìn - nghe
Đây là nguyên tắc bạn nên nắm rõ để nhận biết các dấu hiệu của sét. Thường thì khi xảy ra sét sẽ có tia chớp loé lên và sau đó là có tiếng sấm kèm theo. Nếu như bạn tính được khoảng thời gian từ lúc tia chớp loé lên và lúc nghe thấy tiếng sấm thì có thể xác định được khoảng cách tới nơi sét xảy ra. Để tính được khoảng cách này bạn chỉ cần chia số giây cho 3.
Ví dụ: Nếu bạn đếm được 3 giây thì sét cách vị trí đứng sẽ là 3/3= 1km. Lưu ý, khoảng thời gian bạn đếm được từ khi thấy chớp và nghe tiếng sấm nhỏ hơn 30 giây, thì bạn đã nằm trong tầm ngắm của tia sét rồi nên hết sức phải cẩn thận. Nếu thời gian này nhỏ hơn 20 giây thì cần phải di chuyển đến nơi an toàn hơn. Sét có thể đánh cách xa nơi có mưa tới 15-20km vì vậy bạn cần hết sức chú ý và tìm an toàn.

Nguyên tắc tránh sét trong nhà
Nhà là nơi chống sét an toàn nhất. Tuy nhiên, khi đang trong nhà bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Đứng xa cửa sổ, cửa ra vào và các đồ dùng điện
- Tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước
- Không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết.
- Nên rút phích cắp các thiết bị điện trước lúc có dông xảy ra.
- Nên tránh xa các dây điện và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Rút anten vô tuyến khi có dông.

Nguyên tắc tránh sét đánh ngoài trời
Nếu trong trường hợp bạn không tìm được nơi trú ẩn an toàn thì bạn cần nắm rõ một số điều sau:
- Tuyệt đối không trú mưa dưới cây hay các khu vực cao hơn xung quanh hoặc các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...
- Tìm chỗ khô ráo và chỗ thấp. Bởi ở vị trí càng thấp
- Đứng xa các vật ca hoặc những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương.
- Nếu bạn ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.
- Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi thì việc đó đồng nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Bạn cần ngay lập tức cúi ngồi xuống và lấy tay che tai. Tuyệ đối không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.
- Khi đi trên xe buýt, tàu hoả, ô tô, ...không được thò người ra ngoài hay chạm đến vỏ bọc.

Cách cấp cứu người bị sét đánh
Sét ngoài làm cháy, bỏng nó còn khiến hệ thần kinh bị tổn thương, gãy xương, mất thính giác, thị giác và trí nhớ. Nếu như người bị sét đánh bị ngất, tim ngừng đập và  tắt thở thì phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp, trợ tim nhân tạo. Khẩn trương tìm những nơi bị gãy, không di dời nạn nhân nếu nghi ngờ bị gãy cột sống.
Trên đây là một số nguyên tắc chống sét trong mùa mưa bão. Hi vọng với bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn để phòng tránh bị sét đánh.

← Bài trước Bài sau →