j Những điều thú vị về hệ thống chống sét nhà dân dụng – Quang Hưng
Những điều thú vị về hệ thống chống sét nhà dân dụng

Những điều thú vị về hệ thống chống sét nhà dân dụng

Sét là một hiện tượng phóng điện tự nhiên với nguồn điện có cường độ rất lớn, do vậy nguy cơ thiệt hại mà sét để lại cho con người và tài sản là rất lớn. Đặc biệt với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay dễ dẫn đến nhiều thiên tai xảy ra bất ngờ thì người ta càng chú trọng công tác chống sét nhà dân dụng hơn. Sau đây là một số biện pháp và những lưu ý trong chống sét nhà ở dân dụng.

Những đối tượng khu vực phải chống sét
● Khu vực sử dụng điện cao, khu vực chứa các chất, vật liệu dễ gây cháy nổ:
● Các tòa nhà cao tầng, đứng đơn độc (thường nhà có từ hai tầng trở lên đều nên lắp hệ thống chống sét)
● Nơi có nhiều người tụ họp
● Các công trình kiến trúc, công trình công cộng thiết yếu, có giá trị lớn
● Khu vực dễ xảy ra sét đánh


Các công nghệ chống sét phổ biến hiện nay
Chống sét bằng cột thu lôi: Hiện nay đây đang là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để chống sét cho nhà ở dân dụng. bạn có thể hình dung là phương pháp này sẽ dùng một thanh sắt nhọn có chiều dài bằng với chiều cao của ngôi nhà gắn ở tầng trên cùng của ngôi nhà, sau đó dùng các dây sắt phi 0,04 nối căng đầu của thanh sắt đó tới các điểm trên mặt bằng tầng nhà thì sẽ tạo một vùng bảo vệ cho ngôi nhà của bạn. Phương pháp này được đánh giá là tiết kiệm chi phí, dễ dàng lắp đặt nhưng hiệu quả thì chưa phải tuyệt đối.

Chống sét lưỡi liềm: Chính là tích tụ điện và giải phóng chúng bằng lỗ thoát hồ quang. Ưu điểm của phương pháp này là dễ dàng lắp đặt, hiệu quả bảo vệ cao.
Chống sét bằng công nghệ tiêu tán mây điện tích: Công nghệ chống sét này rất hiện đại và hiện thường đang được áp dụng ở những nước phát triển nhiều hơn. Về cấu tạo, hệ thống bao gồm các đầu phát ion mang điện tích dương bằng thép có một lớp mạ đồng, tất cả các dây dẫn sét đều được làm hoàn toàn từ đồng, gồm nhiều cọc tiếp đất, cách nhau từ 0.8m đến 1m, số lượng cọc tiếp đất tùy thuộc vào diện tích vùng cần tránh sét, diện tích càng lớn thì càng cần nhiều cọc. Phương pháp này có thể chống sét một cách tuyệt đối tuy nhiên việc sử dụng nó có chi phí lắp đặt lớn.

Cần lưu ý những gì khi lắp đặt hệ thống chống sét?
Chống sét là một việc rất quan trọng giúp bảo vệ chính bạn và gia đình mình, tuy không quá khó khăn để có thể lắp đặt hệ thống chống sét nhà dân dụng tuy nhiên cần có sự tính toán kỹ lưỡng để đạt hiệu quả tốt nhất. Một lưu ý mà bạn cần quan tâm đó là lắp đặt kim thu sét tránh xa những vật, thiết bị có thể bắt lửa vì khi sét đánh vào kim thu sét sẽ tạo dòng điện lớn dễ dàng lan sang các vật đó gây cháy nổ, ngoài ra dây dẫn sét phải sử dụng loại có độ bền cao, sức chịu nhiệt lớn.

← Bài trước Bài sau →