j Tìm hiểu về dây tiếp địa vàng xanh – Quang Hưng
Tìm hiểu về dây tiếp địa vàng xanh

Tìm hiểu về dây tiếp địa vàng xanh

Hệ thống tiếp địa là một trong những hệ thống quan trọng trong mạng lưới điện của một quốc gia. Tại các nước châu Âu, châu Mỹ hay các nước phát triển, hệ thống lưới điện thường bao gồm đầy đủ dây tiếp địa vì thế chuôi cắm nguồn các thiết bị luôn có 3 chân. Vậy dây tiếp địa là gì? Vì sao lại sử dụng dây tiếp địa vàng xanh? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Tiếp địa là gì?
Tiếp địa hay còn được gọi với tên khác là nối đất hay tiếp đất. Phương pháp này được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến rò rỉ điện phía bên ngoài các thiết bị điện và điện tử. Như đã nói ở trên, tại các nước phát triển trên thế giới, chuôi cắm nguồn của các thiết bị thường có 3 chân là L, N và E trong đó E là chân tiếp địa. Tại Việt Nam, công iệc này có thể thực hiện bằng cách cắm sâu một thanh sắt xuống phía dưới lòng đất ít nhất là 10cm, rồi bạn dùng dây nối điện tới vỏ của các thiết bị điện, sau đó thử nghiệm nối vào thanh sắt, bạn sẽ hoàn toàn không bị giật khi chạm vào vỏ của thiết bị điện khi sử dụng cách này.

Vì sao phải sử dụng dây tiếp địa?
Việc nối đất có công dụng chính là đảm bảo an toàn cho những người sử dụng điện. Dây tiếp địa vàng xanh được sử dụng phổ biến trong công việc tiếp địa, hai màu sắc này đánh dấu đây là dây nối đất hay dây tiếp địa, dùng để phân biệt với các dây khác. Việc sử dụng loại dây này giúp bạn an toàn khi sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là thiết bị điện có nước như máy giặt hay tủ lạnh. Bởi nước là chất dẫn điện rất tốt, cơ thể con người khi tiếp xúc với một dòng nước có điện chạy qua sẽ xảy ra tai nạn giật điện. Vì thế động cơ điện và mạch điện trong máy giặt hay trong tủ lạnh vì một lý do gì đó mà bị ẩm ướt vì lớp cách điện chắc chắn sẽ giảm đi và xuất hiện tình trạng hở điện, khiến cho lớp vỏ kim loại mang điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cách sử dụng dây nối điện vàng xanh
Điện trở của dây tiếp đất thường nhỏ hơn rất nhiều so với điện trở của con người vì thế dòng điện có thể sẽ được truyền qua đó và đi xuống đất. Dây tiếp đất nên được tiếp xúc với khoảng đất rộng rãi, điện trở không cao hơn 4 ôm. Tại chung cư hoặc nhà riêng nơi không có sẵn hệ thống tiếp đất thì có thể tận dụng ngay khung cửa kim loại để có chân chống vào tường hoặc sàn. Sau đó lấy một sợi kim loại nối từ vỏ thiết bị điện tiếp xúc với phần kim loại.

← Bài trước Bài sau →